Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Tăng huyết áp nên ăn rau cải cúc.



Cải cúc là loại rau được nhân dân ta trồng nhiều vào mùa đông xuân. Đây là loại rau giàu chất dinh dưỡng, nhiều chất  xơ, tính mát rất phù hợp với người bị tăng huyết áp. Rau cải cúc chế biến đơn giản thành các món canh ngon, dễ ăn, cũng có thể ép nước, ăn sống hoặc ăn lẩu với loại rau này.
Rau cải cúc có chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin B. Vitamin A và Vitamin C là chất chống oxy hóa rất tốt, có tác dụng tăng cường sức khỏe cũng như loại bỏ các gốc tự do, làm sạch đường máu có lợi cho bệnh nhân mỡ máu hay các bệnh nhân bị tăng huyết áp. Vitamin B có tác dụng tăng cường sức khỏe, giúp hệ thần kinh hoạt động tốt, ngoài ra chúng còn tham gia vào quá trình tạo máu. Trong rau cải cúc còn chứa nhiều dinh dưỡng như Lipid, Protid, glucid và một số chất khác có lợi cho sức khỏe.
Rau cải cúc có tính mát, vị ngọt nhẹ, mùi thơm nên rất dễ ăn. Nhiều trường hợp lần đầu ăn do chưa quen mùi vị có cảm giác khó chịu vì cải cúc còn có vị hơi đắng nhẹ và mùi thơm rất đặc trưng của họ cúc nhưng sau một vài lần ăn quen thì thấy ngon và dễ ăn.
Rau cải cúc có nhiều tác dụng như chữa chứng đau đầu, chữa ho cho trẻ em, chữa rối loạn tiêu hóa, giải cảm, có tác dụng lợi tiểu, hạ huyết áp…
Rau cải cúc tốt cho người tăng huyết áp

Những cách chế biến rau cải cúc tốt cho người bị tăng huyết áp
-        Rau cải cúc nấu canh tôm: Rau nhặt rửa sạch, để ráo nước. Tôm rửa sạch, bóc bỏ vỏ giã nhuyễn ướp hạt nêm, mắm, tiêu. Đập giập hành tím phi thơm cùng dầu ăn sau đó cho tôm vào đảo đều, chín săn thì thêm nước đun sôi, nêm nếm gia vị vừa ăn thì thả rau cải cúc vào nấu chín, sau đó cho hành lá cắt khúc đảo đều bắc ra ăn cùng cơm.
-        Rau cải cúc nấu canh cua: Rau nhặt rửa sạch để riêng. Cua làm sạch xay sau đó lọc nước đủ ăn. Khi xay cua thêm một chút muối. Hành lá  nhặt sạch cắt khúc để riêng. Cho nước cua đã lọc sạch lên bếp nấu, khi thịt cua chín nổi trên nồi canh bật bếp nhỏ lửa, gạt riêng thịt sang một bên cho rau cải cúc vào nấu chín, nêm gia vị vừa ăn rồi thêm hành lá là hoàn thành nồi canh cua cải cúc.
-       Rau cải cúc nấu canh thịt nạc: Tương tự cách làm canh cải cúc nấu canh tôm ta xay nhuyễn thịt nạc, cách nấu giống cách nấu canh tôm.
-       Ngoài các món canh dễ đưa cơm chế biến từ cải cúc thì người bị tăng huyết áp có thể sử dụng loại rau này ăn sống, hoặc ép, lọc lấy nước uống hàng ngày.
Trên đây là một số cách chế biến rau cải cúc đơn giản, dễ làm. Bệnh nhân tăng huyết áp có thể áp dụng và đưa vào thực đơn của mình để hỗ trợ điều trị bệnh, nâng cao sức khỏe.
HHP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét