Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Cơn thiếu máu thoáng qua có thể gây tai biến mạch máu não

 Một trong những dấu hiệu cảnh báo tai biến là cơn thiếu máu não thoáng qua. Do các triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua thường diễn ra trong thời gian ngắn nên nhiều người chủ quan không đi khám và có chế độ phòng bệnh dẫn đến điều trị tai biến gặp nhiều khó khăn hơn.
 
Thiếu máu não có thể gây tai biến.
Khi điều trị tai biến mạch máu não do việc thăm khám tìm nguyên nhân rất quan trọng để khắc phục bệnh. Cơn thiếu máu não thoáng qua là một trong những nguyên nhân gây bệnh, vậy tình trạng này là gì?
Cơn thiếu máu não thoáng qua là tình trạng rối loạn khu trú chức năng của não hoặc mắt, xảy ra đột ngột do thiếu máu não. Nguyên nhân gây hiện tượng này là do các bệnh lý về tim mạch, cao tuổi, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, hút thuốc lá,… Chính các yếu tố này khiến mạch máu bị tắc nghẽn hoặc co thắt, dẫn đến thiếu máu não.
 Có hai cơ chế giải thích sự xuất hiện của cơn thiếu máu não thoáng qua là tắc nghẽn động mạch và giảm lưu lượng máu toàn thể sau chỗ hẹp động mạch mà không bị tắc hoàn toàn.
 Thiếu máu não gây nhiều nguy hiểm

Biểu hiện của cơn thiếu máu não
 Cơn thiếu máu não thoáng qua có biểu hiện rất đa dạng, tùy thuộc vào vùng bị thiếu máu như: đột ngột mờ mắt, mất vận động, rối loạn cảm giác, liệt cánh tay, chân hoặc một bên cơ thể… Các triệu chứng của nó kéo dài khoảng 2 phút đến 20 phút rồi hết và rất dễ bị nhầm với một số bệnh khác như đau nửa đầu, hạ đường huyết, rối loạn tiền đình... nên người bệnh thường chủ quan không đi khám. Theo thống kê, có 2-5% bệnh nhân sau khi xuất hiện cơn thiếu máu não thoáng qua bị đột quỵ não trong tháng đầu tiên và khoảng 10% trong năm đầu tiên.
 Khi có biểu hiện của cơn thiếu máu não thoáng qua, bệnh nhân nên đi khám để được điều trị hợp lí và dự phòng đột quỵ não, kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu, hút thuốc lá, ít vận động,..
Khi bệnh nhân đã bị đột quỵ việc thăm khám điều trị tai biến mạch máu não nên tiến hành đúng và kịp thời tránh tổn thương nặng gây di chứng. 
HHP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét