Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2018

3 di chứng "KHÔNG THỂ CHỐI CÃI" do đột quỵ não

Bộ não được chia thành nhiều khu vực kiểm soát các chức năng của cơ thể khác nhau bao gồm: Khả năng di chuyển của cơ thể, nhận biết các thông điệp cảm giác, sử dụng ngôn ngữ và suy nghĩ. Bởi vậy, khi một vùng nào đó của não bộ bị tổn thương, có thể dẫn đến một số chức năng bị ảnh hưởng. Dưới đây đây là 3 di chứng thường gặp sau khi mắc đột quỵ não mà bạn cần biết.

3 di chứng “KHÔNG THỂ CHỐI CÃI” do đột quỵ não bạn cần biết!

Ảnh hưởng của đột quỵ não đối với mỗi người là khác nhau, biểu hiện sau đột quỵ não cũng phụ thuộc vào nơi nào trong não bộ đang bị tổn thương. Một cơn đột quỵ não xảy ra ở phía bên phải của não bộ thường gây ra vấn đề ở phía bên trái của cơ thể và ngược lại. Dưới đây là những di chứng thường gặp ở bệnh nhân bị đột quỵ não mà bạn cần biết:
1. Liệt vận động
Hầu hết những người mắc đột quỵ não đều mắc các vấn đề về khả năng vận động như: Liệt nửa người, toàn thân, liệt mặt,… Đây cũng là di chứng nặng nề và khó khắc phục nhất, ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt cũng như tinh thần của người bệnh. Người mắc di chứng này thường trở nên vụng về trong các hoạt động tự chăm sóc bản thân, khả năng đi lại, cầm nắm đồ vật,… bởi nó làm cho cơ bắp bị cứng, khó di chuyển cánh tay hoặc chân theo ý của mình. Một số trường hợp còn có hiện tượng mất thăng bằng, làm người bệnh cảm thấy chóng mặt, không đứng vững. Với các trường hợp nằm liệt giường lâu ngày có thể dẫn tới hoại tử vùng da bị tỳ đè nhiều, viêm phổi, viêm đường hô hấp,… gây nhiễm trùng và tử vong. Với những đối tượng này, tập vật lý trị liệu là rất cần thiết để giúp người bệnh có thể hồi phục khả năng vận động, nên bắt đầu ngay khi sức khỏe của người bệnh đã ổn định. Lưu ý rằng, tuyệt đối không được để người bệnh ngã bởi có thể làm đột quỵ não tái phát do vỡ mạch máu não.
 Liệt nửa người là di chứng hay gặp ở người bị đột quỵ não
Liệt nửa người là di chứng hay gặp ở người bị đột quỵ não
2. Rối loạn ngôn ngữ
Có khoảng 1/3 bệnh nhân mắc đột quỵ não có các vấn đề về giao tiếp như việc nói, đọc, viết và hiểu lời nói của người khác. Nguyên nhân gây ra tình trạng này đó là khi chúng ta giao tiếp, não của chúng ta phải thực hiện một loạt các nhiệm vụ. Các vùng khác nhau của não bộ chịu trách nhiệm cho những việc này. Nếu một bộ phận bị hư hỏng do đột quỵ não thì nó gây ra những biểu hiện hiện bất thường về ngôn ngữ, giao tiếp. Khi bạn không thể kiểm soát được các cơ trên mặt, miệng và cổ họng thì bạn không thể nói rõ ràng được. Chứng rối loạn ngôn ngữ ảnh hưởng đến khả năng hiểu những gì người khác nói, cũng như việc đọc và viết của người bệnh. Biểu hiện của chứng rối loạn ngôn ngữ đó là nói ngọng, nói lắp, âm điều bị biến đổi, khó diễn đạt suy nghĩ bằng lời,… thậm chí không nói được. Điều này khiến cho bệnh nhân trở nên tư ti, bị cô lập và khó hòa nhập với cộng đồng.
3. Suy giảm trí tuệ
Biểu hiện suy giảm trí tuệ ở những người mắc đột quỵ não đó là hay quên, giảm trí nhớ, mất khả năng định hướng không gian, thời gian, không nhớ được người thân,… Tùy thuộc vào mức độ và vị trí tổn thương não bộ mà người bệnh có những biểu hiện nặng, nhẹ khác nhau. Nếu không được điều trị sớm, đúng cách bệnh nhân sẽ mất khả năng chăm sóc bản thân và rơi vào trạng thái trầm cảm, tình trạng bệnh vì thế cũng nặng nề hơn và khó điều trị hơn. Khả năng nhận thức của người bệnh hoàn toàn có thể hồi phục được nếu người bệnh được điều trị sớm và người thân động viên, hỗ trợ. Do vậy, thời gian đầu sau khi mắc đột quỵ, người bệnh rất cần có sự chăm sóc, giúp đỡ của người thân để khắc phục các di chứng sau đột quỵ não nhanh nhất.

Khắc phục di chứng sau đột quỵ não bằng cách nào?

Đột quỵ não để lại nhiều di chứng nặng nề thậm chí vĩnh viễn cho người bệnh là điều “không thể chối cãi”. Thế nhưng, việc khắc phục các di chứng sau đột quỵ não hoàn toàn có thể làm được. Rất nhiều người mắc đột quỵ não đã tìm được phương pháp hỗ trợ giúp thoát khỏi những di chứng nặng nề và ngăn chặn được đột quỵ não tái phát. Đó chính là sử dụng sản phẩm có thành phần enzyme Nattokinase được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của người Nhật Bản. Enzyme Nattokinase đã được chứng minh là có tác dụng làm tan huyết khối, tăng cường hoạt động tiêu sợi huyết, từ đó tạo điều kiện làm tan huyết khối tự phát nên có tác dụng phòng ngừa đột quỵ não rất tốt. Tiêu biểu cho dòng sản phẩm này đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes. Đây là sản phẩm đầu tiên và lâu đời nhất giúp phòng ngừa đột quỵ não từ các nguyên nhân khác nhau (người mắc các bệnh lý nguy cơ như mỡ máu, tăng huyết áp), đồng thời làm tan huyết khối, phá tan cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu, giảm độ nhớt của máu và ổn định huyết áp, ngăn chặn đột quỵ não tái phát, tăng cường sức cơ từ đó cải thiện di chứng hiệu quả. Nattospes là sản phẩm duy nhất trên thị trường được giới chuyên môn đánh giá cao về hiệu quả trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ não.
 nattospes
Nattospes giúp hỗ trợ điều trị đột quỵ não
Ý kiến đánh giá của chuyên gia về tác dụng của Nattospes
Để có góc nhìn đánh giá đa chiều hơn về tác dụng của Nattospes trong việc ổn định huyết áp, phục hồi di chứng và ngăn chặn đột quỵ não xuất hiện, mời bạn theo dõi ý kiến đánh giá của các chuyên gia đầu ngành.
GS.TS Nguyễn Văn Thông - Phó Chủ tịch hội phòng chống Đột quỵ Việt Nam, chủ nhiệm khoa thần kinh Bệnh viện TƯ Quân đội 108 đánh giá hiệu quả của Nattospes trong dự phòng đột quỵ não:

Hy vọng qua bài viết trên, các bạn cũng có thêm những thông tin hữu ích về bệnh đột quỵ não, qua đó biết được cách chăm sóc và phòng ngừa căn bệnh đột quỵ não hiệu quả hơn.
Hải An 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét