Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Hiểu rõ về tăng huyết áp vô căn và nguy hiểm của bệnh

90% bệnh nhân không có nguyên nhân rõ ràng về tình trạng tăng huyết áp và tình trạng này được coi là huyết áp vô căn

Thế nào là tăng huyết áp vô căn

Áp lực dòng máu lớn lên thành mạch gây ra tăng huyết áp.
Tăng huyết áp là hiện tượng dòng máu tăng áp lực lên thành mạch máu. 
Bệnh này được chia làm 2 loại dựa trên nguyên nhân gây ra là tăng huyết áp có nguyên nhân và không nguyên nhân hay còn gọi là vô căn.
- Tăng huyết áp có nguyên nhân: Chiếm dưới 5%, số lượng rất nhỏ do các bệnh lí về thận, u tủy thượng thận, hội chứng Cushing, hẹp động mạch chủ, bệnh rối loạn tuyến giáp hoặc việc sử dụng thuốc… là nguyên nhân gây bệnh. Điều trị bệnh được tập trung khắc phục nguyên nhân gây ra chứng huyết áp tăng, khi nguyên nhân được giải quyết huyết áp sẽ trở lại ổn định.
- Tăng huyết áp vô căn: Đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân rõ ràng của chứng bệnh này, và nhóm người bị bệnh rất cao. Do không xác định được nguyên nhân nên được gọi là vô căn và việc điều trị được coi như bệnh mạn tính, điều trị kéo dài, liên tục. Đối tượng bị bệnh chủ yếu là người già, người béo phì, người mắc các bệnh lí tim mạch…

Kiểm tra huyết áp cho bệnh nhân

Nguy hiểm của tăng huyết áp vô căn
Do không có nguyên nhân nên việc điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn và không điều trị tận gốc của bệnh. Bệnh nhân phải sử dụng thuốc hạ áp bác sĩ kê sau thăm khám và theo dõi, nếu thuốc đáp ứng tốt thì duy trì nếu không cần thay thế, nhiều trường hợp phải kết hợp các thuốc mới đem lại hiệu quả trong việc ổn định bệnh.
Tăng huyết áp gây nguy hiểm nhất là đột quỵ khi huyết áp tăng quá cao mà không kiểm soát được, thường tình trạng này xảy ra đột ngột. Ngoài ra bệnh còn gây ảnh hưởng đến tim mạch, ảnh hưởng đến sức khỏe tim, phổi, thận. Người bệnh cần được điều trị lâu dài và suốt đời và lệ thuộc vào thuốc do đó sức khỏe cũng bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc. Người bệnh ngoài việc thăm khám tại các cơ sở y tế phải chủ động kiểm tra huyết áp cho mình để tránh nguy cơ huyết áp tăng quá cao gây biến chứng nguy hiểm.
HHP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét