Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015

Phòng tăng huyết áp từ chế độ sinh hoạt

Biện pháp phòng tránh bệnh tăng huyết áp được chú ý ngay trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày. Kiểm soát tốt các yếu tố này có thể giúp bệnh ổn định và tránh được nguy cơ tai biến xảy ra.
 1. Ăn uống phòng bệnh tăng huyết áp
- Giữ chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, chế độ ăn uống này được thực hiện hàng ngày, thường xuyên, không chỉ thực hiện khi huyết áp cao mà ngay cả khi huyết áp ổn định cũng nên thực hiện, cụ thể như: không nên ăn quá nhiều muối, việc ăn nhiều muối khiến có thể giữ nước, dòng chảy của máu gia tăng khiến tim hoạt động nhanh hơn, áp lực máu lên thành mạch lớn khiến huyết áp tăng, do đó ăn nhạt là biện pháp giúp huyết áp ổn định, đây cũng là biện pháp rất tốt cho người có chức năng thận suy giảm.
 - Không sử dụng nhiều đường và ăn nhiều tinh bột. Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc ăn quá nhiều đường cũng là nguyên nhân tăng huyết áp. Cân bằng chế độ ăn giữa đường, muối, chất xơ và các vi chất để đảm bảo sức khỏe.
 - Giảm lượng dầu mỡ trong chế độ ăn hàng ngày, giảm ăn mỡ động vật, thay thế bằng dầu ăn từ thực vật, điều chỉnh lượng cholesteron hợp lí, tránh tình trạng tăng cân, béo phì.
Tăng lượng rau củ quả trong bữa ăn giúp phòng tăng huyết áp

 - Tăng cường lượng rau quả sạch hàng ngày, bổ sung rau và trái cây giúp cung cấp các vitamin như A, E, C... là những chất chống oxy hóa hiệu quả đẩy lùi các gốc tự do.
- Không sử dụng rượu, bia và thuốc lá, giảm lượng uống cà phê cho phù hợp. Việc ăn uống khoa học, điều độ, không những tốt cho sức khỏe mà đây được coi là biện pháp giúp ổn định huyết áp hiệu quả.
 2. Chế độ tập luyện thể dục, thể thao giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp
 Tham gia vận động thể dục vừa sức hàng ngày như đi bộ, chạy nhẹ, bơi, đi xe đạp, tập khí công, tập dưỡng sinh, thiền... Có thể tham gia các buổi tập nặng hơn vào lịch trong tuần khoảng 2-3 buổi, tập luyện thể dục tốt cho tim mạch, giúp khí huyết và máu lưu thông tốt hơn, chống xơ vữa động mạch. Biện pháp này giúp bệnh tăng huyết áp bị đẩy lùi khi các yếu tố được coi như nguyên nhân gây bệnh là béo phì, thừa cân, xơ vữa... được cải thiện.
3. Cân bằng chế độ sinh hoạt và làm việc mỗi ngày
Giữ cảm xúc cân bằng, tránh lo lắng, căng thẳng, ngủ đúng giờ và đủ giấc, giữ tinh thần lạc quan, thanh thản. Sắp xếp công việc với thời gian nghỉ ngơi hợp lí, tránh tình trạng ôm đồm, lo lắng quá mức đến công việc hay căng thẳng trong công việc khiến tình trạng bệnh tiến triển. Song song kết hợp các yếu tố trên việc kiểm tra huyết áp định kỳ cũng như việc kiểm tra sức khỏe chủ động sẽ giúp việc phòng bệnh tốt hơn.
HHP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét