Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Phác đồ điều trị tăng huyết áp theo y học cổ truyền

Tăng huyết áp theo y học cổ truyền thuộc các chứng bệnh sau: Đầu thống (đau đầu), Huyễn vựng (hoa mắt chóng mặt), Thất miên ( mất ngủ).
1. Nguyên nhân gây bệnh:
Nguyên nhân gây tăng huyết áp theo YHCT là do rối loạn công năng các tạng như Tâm, Can, Thận gây nên. Công năng các tạng này mất điều hòa, âm dương mất cân bằng, không điều hòa được huyết áp làm cho huyết áp tăng và gây nên những triệu chứng như đau đầu, hoa mắt chóng mặt, ù tai, mất ngủ….. Chính những triệu chứng này làm cho người bệnh luôn mệt mỏi, huyết áp không được ổn định và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống rất nhiều.
2. Phác đồ điều trị tăng huyết áp bằng YHCT
Theo phác đồ điều trị tăng huyết áp bằng YHCT chủ yếu dùng các vị thuốc bắc, thuốc nam kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống để đưa huyết áp về mức ổn định cho phép mà không cần dùng đến thuốc tây.
Trong đông y có nhiều bài thuốc điều trị tăng hyết áp như “Thiên ma câu dằng ẩm”, “Long đởm tả can thang”…Trong đó có bài “Giáng áp hợp tễ”- đây là bài thuốc nổi tiếng trong cuốn “Thiên gia diệu phương” về điều trị tăng huyết áp. Bài thuốc này có tác dụng điều hòa công năng các tạng Tâm, Can, Thận. Vì vậy giúp cho huyết áp hạ xuống dần và ổn định không bị dao động. Đồng thời có các vị thuốc có tác dụng an thần và làm giảm đau đầu hoa mắt, chóng mặt, ù tai. Giúp cho bệnh nhân ngủ được, tinh thần thư thái, không còn chóng mặt ù tai, đau đầu và hạn chế được các tác dụng phụ của thuốc tây.
Đặc biệt, vị Địa long trong bài “Giáng áp hợp tễ”có tác dụng làm tan và ngăn ngừa cục máu đông trong lòng mạch, đã được các nhà khoa học Nhật Bản chứng minh tác dụng. Enzym Fibrinolytic trong vị Địa Long có khả năng thủy phân mạnh mẽ, làm đứt các sợi Fibrinogen- tác nhân chính gắn kết các thành phần của máu hình thành cục máu đông trong lòng mạch, góp phần ngăn ngừa tối đa tai biến và những biến chứng nguy hiểm khác của bệnh tăng huyết áp.



 Nattokinase được chiết xuất từ đậu tương lên men
Nattokinase: Là một Enzyme hoạt huyết mạnh có nguồn gốc từ món ăn truyền thống Natto của Nhật Bản – một phương thuốc dân gian phòng, chữa các bệnh tim mạch như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, thiểu năng tuần hoàn não, tai biến mạch máu não.
Năm 1980, bác sỹ Hyroyuki Sumi – Trường Đại học Chicago đã tình cờ đánh rơi Natto vào cục máu đông nhân tạo trong đĩa Petri ở 370C (xấp xỉ nhiệt độ cơ thể). Gặp Natto, cục máu đông tan dần và tan hoàn toàn sau 18 giờ. Ông đã đặt tên cho Enzyme khám phá được là Nattokinase. Nattokinase được công nhận với tác dụng tiêu sợi huyết mạnh của nó, có thể làm tan các cục máu nguy hiểm, không có tác dụng phụ.
Nghiên cứu của Trường Cao đẳng Y Miyazaki và Đại học Kurashiki năm 1995 đã khẳng định Nattokinase là chất ức chế Enzym biến đổi angiotensin (ACE) – tác nhân làm cho lòng mạch máu bị hẹp lại và gây tăng huyết áp. Nattokinase ức chế ACE nên giúp giảm huyết áp.
Khi kết hợp Địa long và Nattokinase: Tác dụng hạ huyết áp cùng khả năng phá tan cục máu đông của Địa long khi được kết hợp với công dụng hữu hiệu phòng ngừa, phá tan cục máu đông và giảm huyết áp của Nattokinase sẽ giúp nhân đôi hiệu quả ngăn ngừa các tai biến nguy hiểm của tăng huyết áp. Tại Việt Nam Nattokinase có trong sản phẩm Nattospes hỗ trổn định huyết áp, làm tan cục máu đông, tăng cường sức khỏe... Sản phẩm đã được nghiên cứu tại nhiều bệnh viện lớn như bệnh viện Quân y 103, bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Bạch Mai... Kết quả đều cho thấy, Nattospes giúp giảm đông máu, ổn định huyết áp, cải thiện sức cơ và di chứng tốt, dự phòng tai biến tương đương với thuốc chống kết tập tiểu cầu, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.
                             Nattospes vinh dự nhận giải thưởng
Liên tiếp năm 2014-2015 Nattospes vinh dự nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn và giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng.
Kim Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét