Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Những nhóm thuốc điều trị tăng huyết áp

Có nhiều thuốc điều trị tăng huyết áp, tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người và tiền sử bệnh lý mà bác sĩ sẽ có chỉ dẫn về việc sử dụng thuốc khác nhau. Dưới đây là các nhóm thuốc tiêu biểu trong điều trị tăng huyết áp.
Nhóm thuốc lợi tiểu
Gồm có hydroclorothiazid, indapamid, furosemid, sprironolacton, amilorid, triamteren… Cơ chế của thuốc là làm giảm sự ứ nước trong cơ thể, tức làm giảm sức cản của mạch ngoại vi đưa đến làm hạ huyết áp. Dùng đơn độc khi bị cao huyết áp nhẹ, dùng phối hợp với thuốc khác khi bệnh cao huyếp áp nặng thêm.
Nhóm thuốc tác động lên thần kinh trung ương
Gồm có reserpin, methyldopa, clonidin… Cơ chế của thuốc là hoạt hóa một số tế bào thần kinh gây hạ huyết áp. Hiện nay ít dùng do tác dụng phụ gây trầm cảm, khi ngừng thuốc đột ngột sẽ làm tăng vọt huyết áp.
Nhóm thuốc chẹn beta
Gồm có propranolol, pindolol, nadolol, timolol, metoprolol, atenolol… Cơ chế của thuốc là ức chế thụ thể beta giao cảm ở tim, mạch ngoại vi, do đó làm chậm nhịp tim và hạ huyết áp. Thuốc dùng thuốc cho bệnh nhân có kèm đau thắt ngực hoặc nhức nửa đầu. Chống chỉ định đối với người có kèm hen suyễn, suy tim, nhịp tim chậm.
Thuốc huyết áp cần uống theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ
Nhóm thuốc đối kháng canxi
Gồm có nifedipin, nicardipin, amlodipin, felidipin, isradipin, verapamil, diltiazem… Cơ chế của thuốc là chặn dòng ion canxi không cho đi vào tế bào cơ trơn của các mạch máu gây giãn mạch và từ đó làm hạ huyết áp. Dùng tốt cho bệnh nhân có kèm đau thắt ngực, hiệu quả đối với bệnh nhân cao tuổi, không ảnh hưởng đến chuyển hóa đường, mỡ trong cơ thể.
Nhóm thuốc ức chế men chuyển
Gồm có captopril, enalapril, benazepril, lisinopril…, cơ chế của thuốc là ức chế một enzyme có tên là men chuyển angiotensin (angiotensin converting enzyme, viết tắt ACE). Chính nhờ men chuyển angiotensic xúc tác mà chất sinh học angiotensin I biến thành angiotensin II và chính chất sau này gây co thắt mạch làm tăng huyết áp (THA).
Nếu men chuyển ACE bị thuốc ức chế tức làm cho không hoạt động được sẽ không sinh ra angiotensin II, sẽ có hiện tượng giãn mạch và làm hạ huyết áp. Là thuốc được chọn khi người bị kèm hen suyễn (chống chỉ định với chẹn beta), đái tháo đường (lợi tiểu, chẹn beta). Tác dụng phụ: làm tăng kali huyết và gây ho khan.
Nhóm thuốc đối kháng thụ thể angiotensin II
Thuốc đầu tiên được dùng là losartan, sau đó là các thuốc irbesartan, candesartan, valsartan. Nhóm thuốc mới này có tác dụng hạ huyết áp, đưa huyết áp về trị số bình thường tương đương với các thuốc nhóm đối kháng calci, chẹn beta, ức chế men chuyển. Đặc biệt, tác dụng hạ huyết áp của chúng tốt hơn nếu phối hợp với thuốc lợi tiểu thiazid.
Lợi điểm của thuốc nhóm này là do không trực tiếp ức chế men chuyển nên gần như không gây ho khan như nhóm ức chế men chuyển hay không gây phù như thuốc đối kháng canxi. Tác dụng phụ có thể gặp là gây chóng mặt, hoặc rất hiếm là gây tiêu chảy. Chống chỉ định của thuốc là không dùng cho phụ nữ có thai hoặc người bị dị ứng với thuốc.
Các thuốc điều trị tăng huyết áp trên đều có chung tác dụng là đưa huyết áp cao về mức ổn định, giúp người bệnh khỏe mạnh và tránh được nguy cơ đột quỵ, nhưng cơ chế của chúng thì khác nhau do đó đối tượng người bệnh cần được bác sĩ thăm khám, chỉ dẫn rõ.

Nhóm sản phẩm tự nhiên hỗ trợ điều trị tăng huyết áp 
Xu thế chung hiện nay là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn, không gây tác dụng phụ giúp ổn định huyết áp, phòng ngừa đột quỵ do huyết áp cao gây ra. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm như: Nattospes, hạ áp Ích Nhân, hạ áp Nam Lạng... trong đó Nattospes đặc biệt được bệnh nhân tin tưởng và được các bác sĩ khuyên dùng cho người bị tăng huyết áp. Nattospes được chiết xuất từ đậu tương lên men giúp ổn định huyết áp, bền thành mạch, ngừa xơ vữa, làm tan cục máu đông, phòng và hỗ trợ điều trị đột quỵ hiệu quả. Sản phẩm được khẳng định qua các nghiên cứu tại những bệnh viện hàng đầu Việt Nam như bệnh viện quân y 103, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 108 cho hiệu quả tốt với người bị huyết áp tăng và người đang điều trị tai biến phục hồi.
Nattospes vinh dự nhận giải thưởng

Sản phẩm vừa nhận giải thưởng “Top 100 sản phẩm tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn và giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam trao tặng.

Việt Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét