Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Dấu hiệu đơn giản nhận biết và cách xử lí cơn đột quỵ

Đột quỵ thường xảy ra đột ngột, bất ngờ ngay cả với người trẻ, khỏe, không hề có triệu chứng kéo dài trước đó. Do vậy rất nhiều trường hợp gặp nguy hiểm, thậm chí tử vong vì không hiểu biết về căn bệnh này và có những xử lý khiến người bị bệnh trầm trọng hơn.

Nhận biết dấu hiệu của cơn đột quỵ
Trong một bữa tiệc chị Mai bị đau đầu, choáng, mất thăng bằng và ngã ra. Bạn bè rất lo lắng muốn đưa chị đi khám bác sĩ, nhưng chị nói với mọi người do hơi mệt và chóng mặt chút thôi, nghỉ mấy phút sẽ bình thường trở lại. Sau khi đỡ hơn chị Mai về nhà, tuy nhiên trong tối đó chồng chị thông báo chị Mai đã qua đời sau khi cấp cứu không qua khỏi. Anh cho biết chị bị đột quỵ khi đi ăn tiệc cùng bạn bè. Mọi người nhận tin rất bàng hoàng vì nghĩ chị còn ít tuổi, sức khỏe từ trước đến giờ không có gì bất thường, và nếu mọi người có mặt tại bữa tiệc biết một chút kiến thức về căn bệnh này thì có thể đã không có sự việc đau lòng xảy ra. Nếu có thể nhận biết được sớm cơn đột quỵ và xử lý đúng thì rất nhiều người đã thoát khỏi tử thần hoặc không bị các di chứng quá nặng khi gặp đột quỵ não.
Các bác sỹ chuyên khoa thần kinh nói rằng nếu bệnh nhân bị đột quỵ được đưa đến bệnh viện trong vòng 3 giờ đồng hồ, người ấy sẽ có thể được cứu sống và hoàn toàn không phải chịu hậu quả nào từ cơn đột quỵ – khoảng thời gian càng kéo dài bao nhiêu thì não của người ấy sẽ càng bị tổn thương nghiêm trọng hơn bấy nhiêu. Hầu hết chúng ta không có kiến thức và kinh nghiệm để nhận biết cơn đột quỵ sắp đến hay cách xử lý ra sao. Các chuyên gia sức khỏe và bác sĩ chuyên khoa đột quỵ đưa ra một số mẹo đơn giản nhưng rất hữu ích giúp mọi người có thể dễ dàng nhận biết được trường hợp bị đột quỵ có thể xảy ra:
Xử lý đột quỵ đúng cách giảm nguy hiểm cho người bệnh
S (smile) – Yêu cầu mỉm cười.
T (talk) – Yêu cầu nói chuyện, nói một câu thật đơn giản thôi cũng được.
R (raise both arms) – Yêu cầu giơ cả 2 cánh tay lên.
Mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ diễn ra ở mỗi người, mỗi tình huống là khác nhau, có người không thể dễ dàng thực hiện được bất cứ yêu cầu nào trên đây nhưng cũng có người làm được đến 2/3 – và kể cả như vậy, bạn cũng cần lập tức hành động, hãy gọi ngay cấp cứu hoặc đưa ngay họ đến bệnh viện gần nhất.
Bạn cũng có thể áp dụng một cách nhận diện khác: yêu cầu người này thè lưỡi ra. Nếu lưỡi đưa ra bị lệch về một bên (có thể là bên trái hoặc phải), đó cũng là dấu hiệu nguy hiểm.
Lưu ý: Ngay sau khi phát hiện người có nguy cơ đột quỵ, trong vòng 3 giờ kể từ lúc triệu chứng xuất hiện nên chuyển bệnh nhân đến bệnh viện sớm nhất có thể, trong khi di chuyển chú ý giữ thăng bằng cho người bệnh. Không nên tự ý cạo gió, chích máu các đầu ngón tay, vừa không khoa học và kéo dài thời gian, tăng nguy hiểm cho người bệnh. Chia sẻ thông tin này để mọi người có thêm kiến thức giúp xử lý đột quỵ kịp thời.

Phòng đột quỵ đơn giản nhờ thực phẩm chức năng Nattospes
Ai cũng biết đột quỵ rất nguy hiểm nhưng không mấy người có thói quen phòng bệnh vì chủ quan cho rằng mình không thể mắc đột quỵ (tai biến mạch máu não). Nhiều người có suy nghĩ chỉ những người già, người cao huyết áp, người bị tai nạn, thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá… mới có nguy cơ cao bị đột quỵ, suy nghĩ này không sai nhưng chưa đủ. Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ não có nhiều, ngoài các nguyên nhân kể trên thì thiếu máu não, tuần hoàn kém, huyết áp quá thấp, quá căng thẳng… cũng có nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ các chuyên gia đột quỵ khuyên chúng ta nên sử dụng enzyme Nattokinase, enzyme này có tác dụng phá tan cục máu đông, cải thiện tình trạng xơ vữa lòng mạch, ổn định huyết áp, tăng cường sức khỏe, phục hồi di chứng sau đột quỵ. Nattospes chứa enzym Nattokinase được nghiên cứu tại khoa đột quỵ của các bệnh viện hàng đầu Việt Nam cho kết quả rất tốt. Có mặt trên thị trường hơn 10 năm qua, Nattospes giúp rất nhiều người phòng và hỗ trợ điều trị bệnh phục hồi. Sản phẩm liên tiếp được người tiêu dùng bình chọn là “Top 100 sản phẩm tốt cho gia đình và trẻ em” và giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”. Cùng xem video chia sẻ của chị Lý có chồng bị đột quỵ sử dụng Nattospes:
Việt Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét