Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Sốc nhiệt có thể gây đột quỵ

Điều cần biết về đột quỵ do sốc nhiệt. Hiện nay có rất nhiều người làm việc, vui chơi dưới trời nắng nóng quá mức khiến thân nhiệt tăng cao, nhiều trường hợp thân nhiệt tăng đến 40 độ gây hoa mắt, chóng mặt, ngã ra bất tỉnh… Đây được coi là sốc nhiệt và nguy cơ đột quỵ rất cao với những trường hợp này. 
Sốc nhiệt có thể gây đột quỵ
Sốc nhiệt là một loại đột quỵ khác biệt hoàn toàn với các loại đột quỵ khác, nó không phải là một cơn tai biến mạch máu não, mặc dù nó cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Sốc nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng cao đến mức gây tổn thương đến hệ thống thần kinh trung ương và các mô khác của cơ thể. Sốc nhiệt có tỷ lệ tử vong cao và luôn là một trường hợp cấp cứu khẩn cấp.
Sốc nhiệt có thể xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta, nhưng trẻ nhỏ và người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Những thanh niên khỏe mạnh tham gia tập luyện thể thao hoặc tắm nắng dưới nhiệt độ cao có nguy cơ bị sốc nhiệt. Thông thường, những người trẻ, khỏe không nhận thấy được các triệu chứng ban đầu cũng như không chú tâm đến chúng, hoặc là đôi khi họ cảm thấy ngại khi than phiền rằng họ cảm thấy khó chịu trong quá trình luyện tập thể thao. Trẻ nhỏ, người lớn tuổi và thậm chí thanh thiếu niên thường không biết cách phòng tránh hoặc kêu gọi sự giúp đỡ người xung quanh khi cơn sốc nhiệt xảy ra. Chính vì thế, việc hiểu biết thêm về căn bệnh này có thể giúp ta cứu được người thân.
Tập luyện dưới nắng nóng có thể gây đột quỵ do sốc nhiệt
Đột quỵ do sốc nhiệt là một trạng thái nguy hiểm đến sức khỏe cần được cấp cứu ngay. Hiểu biết được nguyên nhân gây nên sốc nhiệt có thể giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Vì vậy mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức nhận biết được các dấu hiệu của bệnh, từ đó có thể ngăn chặn tình trạng sốc nhiệt gây nên các biến chứng nghiêm trọng có thể gây tử vong.
Sốc nhiệt có thể xảy ra khi nhiệt độ cơ thể quá cao – đặc biệt khi nhiệt độ cơ thể đạt mức 40°C hoặc cao hơn. Khi thân nhiệt quá cao, các chức năng bình thường của cơ thể không duy trì được. Qúa trình mất nước diễn ra, chất điện giải mất cân bằng và thiếu hụt chất điện phân trong cơ thể… khi làm việc và tập luyện dưới thời tiết quá nóng, thân nhiệt tăng là nguyên nhân gây sốc nhiệt.
Phòng ngừa và điều trị đột quỵ do sốc nhiệt
Như vậy sốc nhiệt xảy ra khi cơ thể sinh nhiệt quá mức, cộng với thời tiết nóng bức. Những đối tượng dễ bị sốc nhiệt như: người cao tuổi, người có sức khỏe yếu, trẻ nhỏ chơi lâu dưới nắng nóng, tập luyện thể dục-thể thao dưới nắng gắt, những người làm việc ngoài trời… Để phòng ngừa sốc nhiệt chú ý không chơi, luyện tập, làm việc quá sức dưới nắng nóng gay gắt. Bổ sung nước làm mát cơ thể tránh sốc nhiệt. Tránh để nhiệt độ trong nhà với ngoài trời chênh lệch quá mức khiến tình trạng sốc nhiệt xảy ra khi ở trong phòng máy lạnh đi ra ngoài trời. Khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, nóng người cần di chuyển đến chỗ râm mát, nghỉ ngơi và uống nước để giảm nhiệt độ. Nếu sốc nhiệt xảy ra cần đến bệnh viện sớm nhất.
Sốc nhiệt có thể gây đột quỵ và thường để lại các di chứng khó khắc phục do não bị tổn thương. Các biến chứng như: suy giảm trí nhớ, tê bại chân tay, liệt nửa người… có thể gặp phải với bệnh nhân bị đột quỵ do sốc nhiệt. Việc điều trị vẫn phải tuân thủ phác đồ từ bác sĩ kết hợp sử dụng Nattospes giúp hỗ trợ phục hồi di chứng sau đột quỵ nhanh hơn. Nattospes là sản phẩm có tác dụng hỗ trợ phòng và điều trị đột quỵ, với cơ chế làm tan cục máu đông, tăng cường tuần hoàn, giúp huyết áp ổn định, cải thiện các yếu tố gây xơ vữa… từ đó phục hồi hiệu quả các di chứng xảy ra. Ngoài ra tùy mức độ đột quỵ và biến chứng của bệnh cần kết hợp việc luyện tập, đây là yếu tố rất quan trọng để người bệnh sớm trở lại sinh hoạt bình thường.
Để hiểu hơn về tác dụng hỗ trợ điều trị đột quỵ, cùng theo dõi clip sau:

Ngọc Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét