Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2017

6 lời khuyên giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não



Tai biến mạch máu não là hiện tượng suy giảm chức năng của não xảy ra đột ngột do một mạch máu bị vỡ hoặc tắc gồm động mạch, mao mạch và hiếm hơn là tĩnh mạch mà không phải do chấn thương. Nếu ở thể nhẹ, một số người phục hồi hoàn toàn, còn nặng có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng.
Để phòng ngừa, mọi người cần biết các nguyên nhân, yếu tố thuận lợi gây tai biến mạch máu não. Ngoài ra, nên chú ý cách phát hiện các dấu hiệu, triệu chứng khi bị bệnh. 6 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn phòng ngừa tốt tai biến mạch máu não.
1. Thường xuyên theo dõi sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế
Việc này giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não như bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu hay rối loạn nhịp tim… Các chỉ số huyết áp, đường máu, đường mỡ, nhịp tim phải được kiểm soát tốt trong giới hạn cho phép để phòng ngừa biến chứng.
2. Tránh béo phì
 Luôn giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) trong giới hạn lý tưởng từ 18,5 đến 22,9kg/m3 bằng các hoạt động thể lực và thực hiện các chế độ ăn đảm bảo năng lượng 30Kcal/kg cân nặng một ngày. Hạn chế dùng các đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán; hạn chế muối và các loại phủ tạng động vật, mỡ động vật, bơ.
3. Hoạt động thể lực

Hoạt động thể lực giúp phòng đột quỵ
Bạn cần lựa chọn phương thức hoạt động thể lực cho phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, thậm chí phải theo sự hướng dẫn của các chuyên khoa. Không nên có những hoạt động hoặc lao động gắng sức, cần hoạt động thể lực như đi bộ vào các buổi sáng khoảng 30 phút một ngày, tập yoga, tập khí công…
4. Tránh các yếu tố gây tai biến mạch máu não
Tránh các trạng thái căng thẳng, stress, không thức quá khuya, tránh mất ngủ bằng cách tạo môi trường trong sạch, tạo không gian cho giấc ngủ yên tĩnh và không dùng cà phê, nước chè vào buổi tối. Tránh lạnh đột ngột, không tắm khuya hoặc ở nơi có gió lùa. Cẩn thận giữ mình khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa đông, khi nhiệt độ tăng cao vào mùa hè.
5. Không hút thuốc lá, kiêng rượu bia và các chất kích thích khác
Hút thuốc lá nguy cơ cao gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, gây rối loạn nhịp tim… Ngoài ra, hút thuốc còn làm giảm tác dụng của thuốc trong điều trị tăng huyết áp.
6. Sử dụng Nattospes hàng ngày là biện pháp chủ động phòng tai biến hiệu quả
Từ lâu enzym Nattokinase được người dân Nhật Bản bổ sung thêm trong bữa ăn hàng ngày nhờ món Natto để nâng cao sức khỏe, tăng cường tuổi thọ. Vì tốt cho sức khỏe mà các nhà nghiên cứu thế giới đã tìm ra tác dụng tuyệt vời của enzym này trong hỗ trợ phòng và điều trị tai biến. Các nghiên cứu đã chỉ rõ:
-  Nattokinase giúp phòng ngừa và tiêu huyết khối
Đặc tính sinh học của Nattokinase rất giống với plasmin (enzyme duy nhất trong cơ thể có khả năng làm tiêu huyết khối). Nattokinase nâng cao khả năng của cơ thể để làm tan các cục máu đông, có thể ngăn chặn sự chai cứng của mạch máu ở liều lượng 100 mg/ngày. Các cục máu đông hay còn là huyết khối tạo thành khi protein fibrin trong máu tích tụ lại trong mạch máu và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, đau tim hoặc dẫn đến sự lão suy và đột quỵ não. Nattokinase có thể phá tan các cục máu đông hữu hiệu mà không có tác dụng phụ.
-  Nattokinase có khả năng làm giảm huyết áp
Các nghiên cứu thuộc Trường Đại học Y Miyazaki và Đại học Khoa học Kurashiki ở Nhật Bản đã khảo sát ảnh hưởng của Nattokinase đến huyết áp và chứng minh Nattokinase có tác dụng hạ huyết áp. Hơn nữa, những nghiên cứu cũng khẳng định rằng sự có mặt của chất ức chế ACE là nguyên nhân gây ra làm hẹp thành mạch và làm áp suất máu tăng lên. Bằng việc ức chế ACE, Nattokinase có ảnh hưởng đến quá trình giảm áp suất máu.
- Tăng cường lưu thông máu
Nattokinase trợ giúp máu lưu thông bằng cách hỗ trợ bù trừ trong tuần hoàn. Nó cũng được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn xơ vữa mạch. (Sumi H. Healthy Mirobe “Bacillius Natto” – Japan Bio Science Laboratory).
-  Các lợi ích khác
Làm chắc xương, trợ giúp đau khớp, giảm nhức đầu, kháng khuẩn, ngừa bệnh tả, thương hàn, bệnh lị.
Tại Việt Nam enzym Nattokinase được bào chế dưới dạng viên nang dễ sử dụng là Nattospes. Chỉ cần sử dụng đều đặn Nattospes từ 2-4 viên/ ngày sẽ giúp bạn tránh xa được tai biến mạch máu não.
Để hiểu hơn về sản phẩm này chúng ta cùng xem video sau:
 Minh Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét