Thứ Năm, 28 tháng 9, 2017

Hậu quả và di chứng khó khắc phục của đột quỵ não



Đột quỵ thường xảy ra đột ngột và để lại các di chứng khó khắc phục như: liệt, giảm trí nhớ, giảm thị lực, rối loạn nhận thức… Điều trị phục hồi di chứng thường kéo dài khiến người bệnh và người nhà mệt mỏi, khó chịu.

Hậu quả và di chứng sau đột quỵ
Đột quỵ là bệnh lí có tỉ lệ tử vong rất cao, đứng thứ 3 sau ung thư và tim mạch. Những trường hợp thoát lưỡi hái tử thần cũng gặp nhiều di chứng nặng nề như liệt, cấm khẩu…
Khi đột quỵ xảy ra sẽ làm tổn thương tế bào não, tùy thuộc vào vùng bị tổn thương mà người bệnh phải chịu những hậu quả như sau:
-         Về vận động: Vùng não chỉ huy vận động bị tổn thương sẽ dẫn đến yếu hoặc liệt nửa người, mất cảm giác một bên cơ thể, khó khăn trong đi lại.
-         Về thị lực: giảm tầm nhìn, nhìn bị mờ, méo…
-         Về năng lực nhận thức và diễn đạt: Nói khó khăn, ngọng, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn nhận thức. Người bệnh có thể bị suy giảm trí nhớ.
-         Về tâm trạng cảm xúc: Tâm trạng dễ thay đổi, đặc biệt là tính tình thường trở nên khó gần, dễ nổi cáu, khả năng kiểm soát cảm xúc kém…
 Đột quỵ não-bệnh lý nguy hiểm với nhiều di chứng
Việc điều trị phục hồi các di chứng phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của người bị. Thời gian điều trị thường kéo dài do đó nên điều trị sớm. Ngay sau khi sức khỏe ổn định qua cơn cấp cứu người bệnh cần được hướng dẫn điều trị ngay về phục hồi vận động bằng cách xoa bóp và tập luyện co duỗi. Luyện tập kết hợp với điều trị cần tuân thủ và kiên trì mới đem lại kết quả tốt. Nhiều trường hợp điều trị phục hồi hoàn toàn nhưng cũng rất nhiều bệnh nhân bị nặng nên sau điều trị các di chứng không khắc phục được hoàn toàn. 
                            
Phòng ngừa đột quỵ
Điều trị đột quỵ không chỉ tốn kém về tiền bạc mà thời gian cũng thường kéo dài khiến người bệnh và người thân mệt mỏi. Vậy có biện pháp nào phòng bệnh hiệu quả? Hãy thực hiện những hướng dẫn dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh, tránh đột quỵ:
- Phòng và điều trị cao huyết áp, nên kiểm tra huyết áp thường xuyên tại nhà hoặc qua các lần thăm khám sức khỏe. Giữ huyết áp ổn định ở mức 120/80mmHg. Tránh căng thẳng, stress, luôn giữ tinh thần ổn định, thăng bằng về cảm xúc. Điều trị tiểu đường nếu có, duy trì cholesterol dưới 200mg/100m.
- Giảm hút thuốc lá đến bỏ hoàn toàn vì đây là nguyên nhân hàng đầu gây xơ vữa động mạch. Rất nhiều bệnh nhân đột quỵ ngay cả khi tuổi rất trẻ do thói quen nghiện thuốc lá.
- Giảm cân nếu thừa trọng lượng, nên ăn nhiều chất xơ và vitamin, khoáng chất từ rau, củ quả.
- Tập thể dục đều như đi bộ, bơi, chạy… phù hợp với sức khỏe mỗi người
- Sử dụng thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên an toàn, không gây tác dụng phụ phòng ngừa đột quỵ hiệu quả với Nattospes. Đây là sản phẩm với thành phần chính là Nattokinase có tác dụng phá tan cục máu đông, ổn định huyết áp (các nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ). Được nghiên cứu tại các bệnh viện lớn: bệnh viện 103, bệnh viện 108, bệnh viện Bạch Mai, Nattospes đã chứng minh được tác dụng hỗ trợ phòng và điều trị đột quỵ não hiệu quả.
Liên tiếp các năm 2014-2015 Nattospes được vinh dự nhận giải thưởng “ sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” của Hiệp hội thực phẩm chức năng trao tặng và sản phẩm. “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt cho gia đình và trẻ em” do người tiêu dùng bình chọn.
Cùng xem clip nói về tác dụng của Nattospes qua nghiên cứu tại khoa đột quỵ do PGS. TS Nguyễn Minh Hiện chia sẻ: 
 Tùng Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét