Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018

4 nguyên tắc cứu sống người đột quỵ não trong “phút mốt”!


Đối với bệnh đột quỵ não (hay còn gọi tai biến mạch máu não), “thời gian là vàng” bởi mỗi giây phút đi qua, đồng nghĩa với việc cơ hội cứu sống bệnh nhân sẽ giảm dần. Người thân, bác sĩ và bệnh nhân đều phải chạy đua với thời gian để can thiệp sớm nhất để hạn chế tối đa những di chứng nặng nề. Dưới đây là 4 nguyên tắc bạn phải “thuộc lòng”, bởi nó sẽ quyết định sự sống còn của người bệnh trong gang tấc.
4 nguyên tắc phải “thuộc lòng” để cứu sống người bị đột quỵ não
1. Phát hiện sớm dấu hiệu đột quỵ não
Khi quan sát ai đó có biểu hiện bất thường, nghi ngờ dấu hiệu đột quỵ não, bạn cần yêu cầu người bệnh thực hiện những hành động như: Cười, nói, giơ tay lên… để đánh giá chính xác tình trạng bệnh. Nếu thấy họ có những biểu hiện sau đây rất dễ bị đột quỵ não:
- Đột nhiên tê, yếu hoặc liệt mặt, cười lệch, méo miệng, tay và chân bị tê liệt, thường bị ở một bên cơ thể.
- Nói khó hoặc nói ngọng.
- Đi không vững, chóng mặt, mất thăng bằng hoặc khó phối hợp vận động. Người bệnh không giơ được cánh tay hoặc chân lên cao khi được yêu cầu.
- Rối loạn thị giác ở một hoặc hai mắt như tối mắt, mờ mắt, nhìn đôi, mù mắt.
- Lú lẫn, rối loạn nhận thức.
- Đau đầu dữ dội
Dấu hiệu nhận biết đột quỵ não
2. Gọi ngay xe cấp cứu
Khi phát hiện người bệnh có dấu hiệu mắc đột quỵ não, cần đỡ họ nằm nghỉ ở chỗ thoáng, nên để nằm nghiêng và gọi ngay xe cấp cứu. Trong khoảng thời gian 3 giờ đầu kể từ khi xuất hiện các biểu hiện của đột quỵ não, nếu được đưa đến bệnh viện lớn thì cơ hội cứu sống bệnh nhân sẽ tăng cao và có thể ngăn chặn những di chứng nguy hiểm. Nếu bỏ qua khoảng “thời gian vàng” thì khả năng hồi phục của bệnh nhân sẽ rất kém, có thể để lại di chứng nặng nề vĩnh viễn.
3. Sơ cứu cho bệnh nhân đúng cách
Giữ bệnh nhân nằm yên, tránh bị té ngã, sau đó cho bệnh nhân nằm đầu cao 30 độ. Nên để họ nằm nghiêng, loại bỏ mọi dị vật có trong miệng bệnh nhân như đờm, dãi, thức ăn,… Nếu thấy người bệnh khó thở hay ngừng thở, hãy thổi hơi vào miệng họ. Nếu bệnh nhân bị ngừng tim, cần bóp tim ngoài lồng ngực cho họ.
4. Tuyệt đối không tự điều trị cho bệnh nhân bằng bất cứ phương pháp nào
Không được tự ý điều trị cho bệnh nhân dù là bấm huyệt, châm cứu, cạo gió, dùng kim châm vào đầu ngón tay,… Những phương pháp này không thể cứu sống bệnh nhân mà còn làm chậm trễ trong việc cấp cứu, từ đó khiến tình trạng trầm trọng hơn.
Không tự ý dùng thuốc hạ áp hay ngậm thuốc huyết áp dưới lưỡi. Bởi đột quỵ não có 2 dạng là thiếu máu não và xuất huyết não. Nếu bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu thì khi ngậm thuốc dưới lưỡi sẽ làm tụt huyết áp, các tĩnh mạch bị thiếu máu, làm tăng nguy cơ tử vong.
Bệnh nhân mắc đột quỵ não nếu được cấp cứu kịp thời trong vòng 3 giờ đầu sẽ được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết. Thuốc này sẽ làm tan cục máu đông, khơi thông dòng máu và tiếp tục cung cấp máu trở lại cho các vùng não đang bị thiếu. Vì vậy, việc sử dụng thuốc tiêu sợi huyết càng sớm bao nhiêu thì hiệu quả điều trị càng cao bấy nhiêu.
Chủ động phòng ngừa sớm đột quỵ não là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất!
Hệ thần kinh não bộ của bệnh nhân đột quỵ não có thể bị tàn phá nhanh chóng nếu người thân không phát hiện ra các dấu hiệu sớm. Do vậy, việc nắm bắt được những kiến thức về dấu hiệu, các nguyên tắc trong cấp cứu cũng như cách phòng chống đột quỵ não có thể giúp người bệnh thoát khỏi cánh cửa “tử thần”, đồng thời hạn chế hậu quả nặng nề. Bên cạnh đó, mỗi người chúng ta cần chủ động phòng ngừa sớm đột quỵ não bằng cách sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes. Đây là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam có thành phần là enzyme Nattokinase và là sản phẩm duy nhất được tiến hành nghiên cứu tại 3 bệnh viện lớn là: Quân y 103, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bạch Mai. Nghiên cứu đã chứng minh Nattospes có tác dụng giúp làm tan huyết khối, hỗ trợ phòng ngừa, phá tan cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu, giảm độ nhớt của máu và ổn định huyết áp, ngăn chặn đột quỵ não, cải thiện di chứng an toàn, không gây tác dụng phụ.
NATTOSPES được trao tặng nhiều giải thưởng cao quý
Tác dụng của Nattospes không chỉ được khẳng định qua nhiều trường hợp bệnh nhân sử dụng tốt, qua ý kiến đánh giá của các chuyên gia mà sản phẩm này còn được người tiêu dùng bình chọn với nhiều giải thưởng cao quý liên tục nhiều năm liền: “Top 100 sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em”. Và mới đây nhất, sản phẩm này đã lọt vào danh sách: “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2016” và “Thương hiệu gia đình tin dùng” năm 2017.
Một trong nhiều giải thưởng của Nattospes
Hơn 10 năm có mặt trên thị trường, Nattospes đã giúp rất nhiều người phòng và khắc phục di chứng sau đột quỵ não. Hãy cùng xem bí quyết của anh Đỗ Văn Trụ, sinh năm 1972, số nhà 39, ngõ 1194/141 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội đã thoát khỏi tình trạng tàn phế không tự chăm sóc được bản thân kỳ diệu thế nào? Lắng nghe chia sẻ của chị NGUYỄN THỊ LÝ – Vợ anh Trụ VỀ QUÁ TRÌNH HỒI PHỤC “KỲ DIỆU” của anh nhé !
Không chỉ anh Trụ, rất nhiều bệnh nhân khác đã đạt hiệu quả tốt sau khi dùng Nattospes:

ĐÁNH GIÁ CỦA CHUYÊN GIA
Dưới đây là đánh giá của TS.PGS Nguyễn Minh Hiện - Trưởng khoa đột quỵ não, Bệnh viện 103 về kết quả nghiên cứu về tác dụng của Nattospes đối với đột quỵ não

Đừng bỏ lỡ những phân tích của GS Nguyễn Văn Thông - Phó chủ tịch hội phòng chống đột quỵ Việt Nam, chủ nhiệm khoa thần kinh Bệnh viện trung ương Quân đội 108 chia sẻ về tác dụng của Nattokinase trong sản phẩm Nattospes.

Nắm vững 4 nguyên tắc trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức, nhằm phát hiện và xử lý sớm khi người thân bị đột quỵ não, giúp ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm!.
Nguyễn Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét