Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ và cách phòng tránh

Tăng huyết áp là nguyên nhân gây đột quỵ. Các nghiên cứu đưa ra thống kê có tới 80% người bị đột quỵ do tăng huyết áp. Việc kiểm soát tốt huyết áp cũng như các yếu tố gây đột quỵ là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.
Vì sao tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ?
Tăng huyết áp khiến áp lực của dòng máu lên thành mạch lớn, làm thành mạch tổn thương và bị giãn dần ra. Tổn thương này khiến mạch máu dễ vỡ hoặc bị tắc nghẽn. Một số tác động khác cũng có thể gây đột quỵ như: Người trên 50 tuổi có tiền sử huyết áp cao, do mạch máu bị tổn thương trong thời gian dài cộng với tình trạng lão hóa do tuổi tác các mảng xơ vữa lòng mạch máu, sự hình thành cục máu đông, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, nghiện thuốc lá, nghiện rượu hay thường xuyên căng thẳng đều có thể dẫn tới đột quỵ.

Triệu chứng của đột quỵ
Người tăng huyết áp thường có biểu hiện đau đầu, dễ gặp tình trạng choáng, tê nửa người, thường xuyên ngáp vì thiếu oxy… đây là những biểu hiện của đột quỵ. Từ những triệu chứng này, nếu không được phát hiện sớm các biểu hiện bệnh sẽ ngày một trầm trọng hơn như nhức đầu gia tăng, chóng mặt, đi đứng mất phương hướng, chân tay yếu, miệng nói không tròn chữ, nhân trung lệch khi nói…


Đau đầu biểu hiện của tăng huyết áp, đột quỵ

Đột quỵ xảy ra đột ngột nên người bệnh và người nhà bệnh nhân khó kiểm soát nhất là với những trường hợp xảy ra vào ban đêm do không được phát hiện và cấp cứu kịp thời nên người bệnh thường ở trạng thái nguy kịch.

Nguyên tắc sơ cứu
Khi phát hiện ra người có biểu hiện đột quỵ người nhà cần chú ý:
     -   Gọi xe cấp cứu ngay khi phát hiện người bị đột quỵ.
-      Nới lỏng quần áo người bệnh, để người bệnh nằm trên bề mặt phẳng, cho kê cao đầu và nên để người bệnh ở tư thế nằm nghiêng để tránh sặc cũng như giúp chất nhầy, đàm ở cổ dễ chảy ra ngoài không gây tắc đường thở.
-       Quan sát bệnh nhân còn tỉnh hay đã mê man.
-       Trấn an bệnh nhân giúp họ bình tĩnh, nhắc bệnh nhân hít sâu và thở ra chậm.
-      Nếu người bệnh có tình trạng ói mửa cần móc hết dịch trong miệng bệnh nhân ra.
-      Trường hợp bệnh nhân ngừng thở phải tiến hành hô hấp nhân tạo ngay.
-      Không được cho người bệnh ăn hay uống trong lúc này, không sử dụng thuốc cho bệnh nhân thời điểm đó.
-        Không cạo gió, bấm huyệt hay di chuyển bệnh nhân không đúng cách.
-        Nhanh chóng chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Phòng ngừa đột quỵ ở người tăng huyết áp
- Người có tiền sử tăng huyết áp cần được sử dụng thuốc điều trị và thăm khám định kỳ. Những người có bệnh lý là yếu tố nguy cơ gây đột quỵ như tiểu đường, mỡ máu cũng cần kiểm soát bệnh tốt.
- Chú ý nhiệt độ môi trường để tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, không nên tắm nước quá lạnh hay tắm nơi nhiều gió.
- Có chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên các thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe tim mạch, phòng ngừa xơ vữa và giảm tăng huyết áp. Nên ăn nhiều chất xơ, rau xanh và ăn cá thay thịt, uống đủ nước mỗi ngày, hạn chế tinh bột và đường muối.
- Kiêng rượu bia, thuốc lá, không sử dụng các đồ uống có cồn, gas hay các chất gây kích thích dễ làm huyết áp tăng cao gây nguy hiểm.
- Tham gia tập thể dục đều đặn mỗi ngày phù hợp với sức khỏe mỗi người.
- Sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên an toàn trong hỗ trợ phòng và điều trị đột quỵ, ổn định huyết áp. Xu hướng sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ đang được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để ổn định huyết áp, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não. Đặc biệt là sản phẩm được khẳng định qua nhiều nghiên cứu khoa học. Điển hình cho xu hướng này là thực phẩm chức năng Nattospes. Sản phẩm đã được nghiên cứu tại nhiều bệnh viện lớn như bệnh viện Quân y 103, bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Bạch Mai... Kết quả đều cho thấy, Nattospes giúp giảm đông máu, ổn định huyết áp, cải thiện sức cơ và di chứng tốt, dự phòng tai biến tương đương với aspirin, không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.
 Nattospes vinh dự nhận giải thưởng

Năm 2015, Nattospes đã vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015” do “ Hội khoa học và công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam” trao tặng.
Khi bạn có triệu chứng tăng huyết áp hãy gọi 0437757066 - 08.39770707 để được hỗ trợ tư vấn điều trị bệnh hoặc truy cập trang web: http://benhtanghuyetap.vn/ để biết thêm thông tin.
 Phương Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét