Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Ngừa nguy cơ đột quỵ khi thời tiết lạnh bất thường

Thời tiết ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhất là với người già, trẻ em, người có sức đề kháng kém. Một số bệnh lý dễ mắc phải khi thời tiết lạnh đột ngột trong đó có bệnh đột quỵ-căn bệnh nguy hiểm dễ gây tử vong. Tại khoa cấp cứu bệnh viện, các ca nhập viện do biến chứng của đột quỵ ngày càng gia tăng, nguyên nhân do thời tiết lạnh bất thường nhất là vào thời điểm đêm chuyển sáng.
 
Thời tiết lạnh đột ngột dễ bị đột quỵ
Dựa trên số liệu thống kê của các bệnh viện, trung bình số bệnh nhân nhập viện vào mùa lạnh tăng từ 15-30%. Số bệnh nhân nhập viện nhiều hơn khi thời tiết rét bất thường, rét đậm, rét hại. 

Nguy cơ đột quỵ cao khi thời tiết thay đổi đột ngột

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Phòng chống đột quỵ miền Bắc - Chủ nhiệm Bộ môn Thần kinh bệnh viện 108 cho biết: "Tình trạng đột quỵ chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó thời tiết thay đổi, chuyển lạnh cũng bất ngờ làm khởi phát tình trạng này"
Khi thời tiết quá lạnh, mạch máu giảm tính đàn hồi, lòng mạch thu hẹp, lưu lượng máu vì đó cũng giảm so với bình thường. Lúc này mạch máu cũng dễ co lại khiến huyết áp tăng, áp lực lòng mạch tăng. Những người bị xơ vữa động mạch, nguy cơ huyết khối, huyết áp lên cao dễ dẫn tới tắc mạch máu, hoặc vỡ mạch máu gây đột quỵ do xuất huyết não. Những trường hợp này nguy cơ tử vong là rất cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

Kiểm soát nguy cơ gây đột quỵ do thời tiết lạnh
Để phòng ngừa đột quỵ các bác sĩ khuyến cáo cần giữ ấm cơ thể, ngủ trong phòng kín gió, khi ra ngoài chăn ấm phải dậy từ từ, mặc áo ấm rồi mới ra ngoài. Chú ý thời điểm đêm và rạng sáng huyết áp rất dễ lên cao nên cần kiểm soát tốt huyết áp. Ngoài ra cũng cần kiểm soát các yếu tố như mỡ máu, đường huyết, giữ tinh thần thoải mái, tập thể dục đều đặn phù hợp với sức khỏe, không sử dụng rượu bia quá nhiều…
Ngoài thời tiết ảnh hưởng đến bệnh đột quỵ, theo các thống kê cho thấy, đột quỵ xảy ra chủ yếu do hình thành các cục máu đông gây bít tắc lòng mạch. Ở người già do tình trạng lão hóa nên lượng plasmin (đây là enzym có khả năng tiêu hủy sợi huyết) suy giảm dẫn đến các sợi huyết dư thừa lưu thông trong máu, dễ hình thành cục máu đông gây nhồi máu não.
Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra enzym Nattokinase có tác dụng tiêu sợi fibrin (nguyên nhân hình thành cục máu đông). Dựa trên món ăn của người Nhật là đậu tương lên men, qua nhiều nghiên cứu đến nay enzym này đã được ứng dụng rộng rãi trong y học giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ an toàn, nâng cao sức khỏe cho người bệnh trong đó có sản phẩm Nattospes có chứa thành phần chính là Nattokinase. 
Nattospes cũng là sản phẩm có những nghiên cứu tại khoa đột quỵ não ở các bệnh viện lớn tại Việt Nam như: bệnh viện quân đội 108, bệnh viện quân y 103, bệnh viện Bạch Mai và cho kết quả khả quan trong hỗ trợ phục hồi di chứng do bệnh đột quỵ. Hiện nay sản phẩm Nattospes được giáo sư Thông, giáo sư Hiện khoa đột quỵ tin tưởng, đánh giá cao và khuyến khích bệnh nhân sử dụng giúp nâng cao sức khỏe, ổn định huyết áp, hồi phục nhanh các di chứng do bệnh gây ra.
Enzym Nattokinase có trong sản phẩm Nattospes được công ty dược phẩm Á Âu phân phối đã đem lại niềm vui cho nhiều người bệnh. Anh Trụ là một trong số các bệnh nhân sử dụng Nattospes cho kết quả tốt. Dưới đây là vi deo chia sẻ của chị Lý vợ anh Trụ về sử dụng Nattospes giúp anh cải thiện di chứng trở lại sinh hoạt bình thường:

Khoa Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét