Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2016

Nhận biết đột quỵ qua 5 biểu hiện xảy ra đột ngột

Đột quỵ não là nguyên nhân tử vong hàng đầu và dễ gây tàn phế, di chứng nặng nề. Chẩn đoán và điều trị sớm đột quỵ là rất quan trọng, vì vậy, mỗi người cần có kiến thức nhận biết triệu chứng đột quỵ để sơ cứu đúng cách và chữa trị kịp thời cho bệnh nhân.
 
5 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ
Các chuyên gia đột quỵ cho rằng, 5 dấu hiệu sau đây sẽ giúp cảnh báo dấu hiệu đột quỵ:
1. Đột ngột đau đầu dữ dội không biết nguyên nhân
Có rất nhiều nguyên nhân gây đau đầu, nhưng khi bạn đột ngột đau đầu với cường độ mạnh thì có thể là triệu chứng của đột quỵ. Với những người trẻ đột ngột đau đầu đau dữ dội mà không rõ nguyên nhân thường bị đột quỵ sau đó. Các nhà chuyên gia sức khỏe cũng chỉ ra rằng những người trẻ tuổi có tiền sử đau nửa đầu cần cẩn thận vì đây là dấu hiệu của đột quỵ.
2. Đột ngột tê, yếu ở tay, chân và mặt
Chân tay đột nhiên mỏi, yếu đi dẫn đến tê liệt, vận động khó thực hiện các động tác đơn giản như: cầm đũa, nắm tay lại, đi mất thăng bằng, chân nhấc có cảm giác nặng nề, dễ ngã, ăn khó khăn, miệng cứng, hay biểu hiện sớm trên mặt thường là mất sự cân đối của mặt, nếp mũi, 2 bên má và đuôi lông mi thường rũ xuống, người bệnh cười miệng bị méo, biểu hiện tê, cứng nửa bên mặt… là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ. Để kiểm tra chắc chắn hơn có thể yêu cầu người bệnh giơ 2 tay lên cao, nếu một tay rơi xuống không thể giữ nguyên tư thế nên nhanh chóng đưa người bệnh đến viện gần nhất.
3. Đột ngột rối loạn thị giác
Đột ngột nhìn mờ rất có thể là biểu hiện của đột quỵ 
Đột ngột thấy mờ mắt, nhìn vật không rõ và có thể thấy tình trạng vật bị méo, khó khăn khi nhìn về các hướng trái và phải. Mắt mờ, tầm nhìn hạn chế hoặc mất thị lực ở 1 hay cả 2 mắt, đây là dấu hiệu không thể bỏ qua, có thể là dấu hiệu cảnh báo đột quỵ.
4. Đột ngột rối loạn ngôn ngữ, trí nhớ suy giảm
Rối loạn ngôn ngữ là một trong những dấu hiệu thông thường nhất của người bị đột quỵ. Dấu hiệu sớm là khó phát âm người bệnh sẽ cảm thấy khó nói ra một số từ rất đơn giản và người nghe thì không thể hiểu được... Tuy nhiên, ở một số trường hợp, người nghe có thể chưa nhận thấy bất thường nhưng chính bệnh nhân than phiền rằng họ cảm thấy khó khăn khi nói, hoặc môi, lưỡi bị cứng, tê. Khi đó, người nhà cần lưu ý để có thể nhận ra việc bệnh nhân nói không rõ, nói chậm hơn bình thường hoặc phải gắng sức khi nói. Nếu người nào đột nhiên không có khả năng phát âm một từ đúng thì có đến 80% nguy cơ mắc đột quỵ.
5. Đột ngột đi đứng mất thăng bằng, choáng váng, mất tự chủ
Thông thường chúng ta vẫn hay bị chóng mặt, có thể là do say nắng hoặc do bị ốm. Nhưng nếu có thêm những triệu chứng như khó khăn trong việc đi lại, mất thăng bằng, dễ vấp ngã, buồn nôn hoặc gặp khó khăn khi đi lại, nhiều người có thể nghĩ rằng bị cảm nhưng thực tế đây là biểu hiện của đột quỵ.

Phòng ngừa đột quỵ hiệu quả bằng cách nào 
Đột quỵ là bệnh xảy ra đột ngột và nguy hiểm, tỉ lệ tử vong rất cao. Biện pháp phòng đột quỵ hiệu quả được các nhà khoa học khuyên bệnh nhân nên  thực hiện lối sống khoa học hàng ngày như: có chế độ ăn uống phù hợp, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, hạn chế thực phẩm chứa cholesterol, không sử dụng đồ uống chứa cồn, ga và đồ uống kích thích quá mức, ăn cá nhiều hơn thịt, tập thể dục hàng ngày, tránh căng thẳng, stress, kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý có nguy cơ gây đột quỵ như: tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu… 
Hiện nay thị trường có lưu hành sản phẩm Nattospes với thành phần chính là enzyme Nattokinase có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ hiệu quả. Có mặt trên thị trường hơn 10 năm qua giúp cho rất nhiều trường hợp phòng và phục hồi đột quỵ, điển hình là trường hợp của anh Đỗ Văn Trụ chồng chị Lý (sinh năm 1972, Đống Đa, Hà Nội) đang khỏe mạnh bị đột quỵ đột ngột dẫn tới liệt nửa người, mọi sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào người thân là vợ. Sau tìm hiểu và điều trị bằng nhiều biện pháp chị và gia đình được bác sĩ khuyên sử dụng Nattospes. Sau 2 tháng sử dụng sức khỏe và di chứng đột quỵ để lại đã phục hồi 50%, anh tự tắm giặt, ăn cơm và sinh hoạt bình thường. Anh và gia đình rất vui với kết quả khả quan nhờ Nattospes mang lại, chị Lý vợ anh không ngại chia sẻ niềm vui qua clip sau:
Ngô Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét