Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Tai biến mạch máu não và đột quỵ có phải là một bệnh?

Nhiều người quan niệm đột quỵ thường xảy ra ở người trẻ còn tai biến chỉ xảy ra ở người già. Tuy nhiên đây là 2 tên gọi của chung một bệnh có thể xảy ra ở cả người già lẫn người trẻ, thậm chí khi mới 18, 20 tuổi…

Hai tên gọi của một bệnh lý
Nhiều người cho rằng tai biến mạch máu não và đột quỵ là 2 căn bệnh khác nhau. Theo quan điểm đột quỵ là bệnh tim mạch không liên quan đến não và thường xảy ra ở người trẻ, còn tai biến mạch máu não là bệnh về não và chỉ xảy ra ở người già. Do quan niệm không đúng dẫn đến việc phòng bệnh chưa được quan tâm. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng tai biến mạch máu não và đột quỵ là một bệnh với cách gọi khác nhau dựa trên tính chất của bệnh là đột ngột. Đây là căn bệnh nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong rất cao.
Tại Việt Nam mỗi năm số người bị tai biến mạch máu não (đột quỵ) gia tăng thêm khoảng 200.000 người. 90% số đó mang di chứng, và nhiều người phải đối mặt với tử vong. Đối tượng bị tai biến mạch máu não có cả ở người trẻ tuổi và cao tuổi, rất nhiều ca tai biến bệnh viện tiếp nhận-bệnh nhân mới chỉ 17-20 tuổi nhưng tỉ lệ ở người cao tuổi lớn hơn rất nhiều.

Tai biến mạch máu não chính là đột quỵ não

Tỉ lệ tai biến ở người cao tuổi lớn vì tình trạng lão hóa, các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém đi cộng với các bệnh mạn tính mắc phải như đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh lý tim mạch… Nguyên nhân tai biến ở người trẻ chủ yếu do áp lực, căng thẳng của công việc, cuộc sống và lối sống thiếu lành mạnh như thức khuya nhiều, sử dụng rượu bia quá mức, hút thuốc lá quá nhiều, lười vận động, sử dụng đồ ăn chế biến sẵn…

Phòng tai biến mạch máu não chủ động-an toàn-hiệu quả
Các chuyên gia sức khỏe nhận thấy nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não (đột quỵ) do các tác nhân như: tăng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, căng thẳng, xơ vữa… Nguyên nhân hàng đầu là tăng huyết áp và sự hình thành các cục máu đông chiếm đến 90% trong các nguyên nhân gây tai biến. Để phòng bệnh hiệu quả cần chú ý thay đổi lối sống khoa học về ăn uống, sinh hoạt, vận động và thăm khám bệnh định kỳ.
- Ăn uống: ăn uống đa dạng, đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cơ thể, nên tăng cường lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất tự nhiên từ rau, củ quả. Ăn nhạt với người tăng huyết áp, giảm đường, muối và tinh bột với người tiểu đường, hạn chế thực phẩm chứa nhiều cholesterol với người rối loạn mỡ máu- tăng huyết áp- tiểu đường. Không sử dụng rượu, bia quá đà, không lạm dụng đồ uống có tính kích thích như cà phê, trà…
- Sinh hoạt: đảm bảo thời gian lao động và nghỉ ngơi hợp lí, tránh căng thẳng và làm việc quá tải. Ngủ đúng và đủ giờ, dành thời gian thể dục nâng cao sức khỏe mỗi ngày, giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái.
- Thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ, 6 tháng/ lần để phát hiện sớm nhất những bất thường về sức khỏe để có biện pháp điều trị sớm, kịp thời. Với những người có tiền sử huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu… điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
Chủ động chăm sóc bảo vệ sức khỏe giúp phòng tai biến mạch máu não hiệu quả bằng cách ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông và giữ huyết áp ổn định bằng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên là Nattospes. Nattospes với thành phần chính là enzym Nattokinase, enzym này giúp ngăn chặn và phá được các cục máu đông – tác nhân cơ bản gây đột quỵ, tăng cường lưu thông máu, làm giảm tình trạng thiếu máu não. Nattospes giúp ổn định huyết áp, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị, ngăn chặn bệnh tái phát, đẩy lùi di chứng của đột quỵ. Nattospes có những nghiên cứu hiệu quả được ghi nhận tại khoa đột quỵ bệnh viện 108, bệnh viện 103, bệnh viện Bạch Mai, được các chuyên gia y tế đánh giá cao trong phòng ngừa và phục hồi tai biến.
Cùng xem 1 clip của người nhà bệnh nhân chia sẻ để hiểu rõ hơn về tác dụng của Nattospes:
 
Huy Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét