Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

Rối loạn ngôn ngữ do đột quỵ não


Não có vai trò là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương, chịu trách nhiệm chỉ huy mọi hành vi của con người. Mỗi vùng của não được một mạch máu riêng nuôi dưỡng. Khi bị tổn thương não do đột quỵ hoặc do nguyên nhân khác có thể dẫn tới rối loạn chức năng của vùng não, trong đó có vùng điều khiển ngôn ngữ. Khi vùng này bị tổn thương, người bệnh có thể gặp hiện tượng khó nói với biểu hiện khá đa dạng như: nói ngọng, âm điệu bị biến đổi, nói lắp, ú ớ… và gặp khó khăn khi diễn đạt, thậm chí là không nói được.

Biểu hiện gây rối loạn ngôn ngữ bởi đột quỵ não
Người bị đột quỵ khi não có tổn thương vùng chỉ huy chức năng nói. Có thể bị một hoặc nhiều loại rối loạn ngôn ngữ như: cấm khẩu, nói ngọng, nói không tròn chữ, không diễn đạt được ý muốn nói, nói người khác không hiểu được. Khả năng nói, viết của người bệnh thường bị mất có thể cùng lúc.
- Rối loạn vận ngôn: Đây là rối loạn do não bị tổn thương gây ra với biểu hiện như rối loạn phát âm, rối loạn độ vang của âm, rối loạn hơi thở… Do yếu hoặc liệt cơ quan liên quan đến chức năng nói, nên khả năng sử dụng ngôn ngữ những lời nói không rõ ràng khiến người nghe không hiểu được bệnh nhân muốn nói gì. Chỉ có những người thường xuyên tiếp xúc với người bệnh mới hiểu được phần nào ý người bệnh muốn truyền đạt.
Rối loạn ngôn ngữ khi bị đột quỵ não khiến người bệnh khó giao tiếp

- Loạn biệt ngữ: bệnh nhân có biểu hiện dùng từ sai hoặc dùng không hợp lí. Khi bị rối loạn biệt ngữ bệnh nhân mất định hướng phát âm, họ có thể nói sai nhiều kiểu cho một âm.
- Mất ngôn ngữ: Bệnh nhân có thể hiểu được người xung quanh và nhận biết được người và sự vật nhưng không thể diễn đạt cho người nghe. Đây được coi là tình trạng cấm khẩu.

Khắc phục rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ và phục hồi di chứng
Đột quỵ xảy ra, vùng não điều khiển ngôn ngữ bị tổn thương. Cũng giống như các tổn thương khác, muốn hồi phục cần điều trị và luyện tập. Phương pháp này sẽ giúp não tái tạo lại tổ chức, từ đó phát huy các vùng não không tổn thương có tác động bù trừ khi vùng não khác tổn thương. Người thân rất quan trọng trong quá trình giúp bệnh nhân đột quỵ phục hồi, vì họ cần sự hỗ trợ, động viên, chăm sóc và người luyện lại việc nói hàng ngày giúp người bệnh phục hồi chức năng nói qua phát âm đúng từ, đếm số, đọc chữ cái, nói câu ngắn đến dài… Việc tập luyện cũng nên tập sớm, từ dễ đến khó và kiên trì, không tập luyện quá nhiều trong thời gian ngắn, tạo không khí thoải mái, vui vẻ cho người bệnh
Trong điều trị và cải thiện di chứng rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ, bên cạnh các biện pháp như dùng thuốc, tập vật lý trị liệu,… thì hiện nay, nhiều bác sĩ và bệnh nhân đang tin tưởng lựa chọn dùng Nattospes. Đây là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không gây tác dụng phụ dựa trên món ăn truyền thống của người Nhật Bản. Nattospes chứa enzym Nattokinase có nhiều nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam khẳng định tác dụng làm tan cục máu đông, tăng cường tuần hoàn và ổn định huyết áp. Sản phẩm giúp hỗ trợ phòng và điều trị tai biến mạch máu não, cải thiện các di chứng sau đột quỵ để lại trong đó có rối loạn ngôn ngữ.
Anh Trụ ở Đống Đa là một trong những bệnh nhân sử dụng Nattospes hỗ trợ phục hồi di chứng đem lại hiệu quả tốt. Sau khi bị đột quỵ anh vận động khó khăn, liệt nửa người, nói ngọng… Sau thời gian ở viện anh được đưa về nhà điều trị, qua thông tin báo đài, chị Lý (vợ anh) biết đến sản phẩm Nattospes và mua về cho anh sử dụng. Sau 2 tháng các di chứng cải thiện rõ rệt, anh đã vận động được tuy còn yếu và rối loạn ngôn ngữ cũng được khắc phục, sau 4 tháng dùng Nattospes anh tự làm được mọi sinh hoạt cá nhân và nói chuyện lại bình thường. Vui mừng vì chồng đã qua được bạo bệnh, chị Lý chia sẻ:

Thanh Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét