Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

5 cách phòng ngừa đột quỵ não an toàn

Đột quỵ não là căn bệnh nguy hiểm khá phổ biến hiện nay. Không chỉ xảy ra ở người già mà cả ở người trẻ tuổi cũng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Do đó việc phòng đột quỵ rất quan trọng.

1. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh giúp phòng đột quỵ
- Điều đầu tiên cần chú ý trong ăn uống đó là ăn nhạt, giảm lượng muối khi chế biến đồ ăn. Càng ăn ít muối, huyết áp càng thấp và nguy cơ đột quỵ do tăng huyết áp sẽ giảm. Một khảo sát cho biết người Việt Nam ăn nhiều muối, trung bình lượng muối một người tiêu thụ từ 20-22g mỗi ngày. Trong khi khuyến cáo về sử dụng muối không quá 5g/ ngày. Với những trường hợp huyết áp cao chỉ nên sử dụng 2-3g muối mỗi ngày. Không chỉ giảm lượng muối trong nấu ăn cần hạn chế việc sử dụng các loại nước chấm, loại bỏ thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn với người bị tăng huyết áp.
- Ăn nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt giúp cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Các loại ngũ cốc thô như đậu đỗ, ngô, gạo lức giúp cơ thể chuyển hóa chất béo, ổn định huyết áp. Các chất xơ (cả xơ tan và không tan) giúp đào thải cặn bã và chất độc hại ra khỏi cơ thể, giúp giảm mỡ máu. Nghiên cứu của các bác sĩ Michael Murray, Joseph Pizzorno và Dean Ornish và những nhà khoa học về liệu pháp dinh dưỡng đối với bệnh tim mạch đều khẳng định chế độ ăn nhiều chất xơ giúp giảm mạnh các chứng cao huyết áp và ngăn chặn hiệu quả các cơn đau tim. Rau, củ quả còn cung cấp nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, loại bỏ gốc tự do tốt cho người bị bệnh tim mạch và huyết áp cao.
- Giảm ăn thịt đỏ, ăn nhiều cá, hải sản: Thịt và mỡ động vật như thịt bò, thịt lợn, trứng, sữa… có hàm lượng cholesterol cao, đây là nguyên nhân dẫn đến xơ vữa động mạch. Vì vậy các nhà khoa học khuyên nên giảm ăn thịt sang ăn nhiều cá và đạm từ thực vật. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên chỉ nên giới hạn khẩu phần chất béo trong khoảng 30% năng lượng ăn vào hàng ngày. Những người bệnh tim không nên ăn quá 10% chất béo.  Nên ăn chất béo có nguồn gốc thực vật, các loại dầu thực vật, dầu cá  và một số hạt có chất béo như hạt mè, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân. Acid béo omega 3 trong cá và các loại hạt có tác dụng làm hạ cholesterol  xấu, tăng lượng cholesterol tốt và giảm nguy cơ đông máu, làm sạch lòng mạch
Ăn nhiều thịt đỏ gia tăng nguy cơ đột quỵ
Có thể thêm vài tép tỏi trong bữa ăn, bổ sung canh mướp đắng, mộc nhĩ… cũng giúp tăng cường lưu thông khí huyết, ổn định huyết áp và cải thiện mỡ máu. 
2. Thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học
Không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia, duy trì thể dục hàng ngày, giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, duy trì trọng lượng cơ thể ở giới hạn cho phép. Nên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bất thường và có điều trị phù hợp.
3. Không nên thay đổi nhiệt độ đột ngột
Không nên làm việc và vui chơi dưới trời nắng gắt. Không nên tắm ngay khi đi nắng về hoặc ngay khi lao động mất nhiều sức. Buổi sáng ngủ dậy sớm nên dậy từ từ, không nên ngồi dậy đột ngột ra ngoài ngay, tránh tình trạng mất thăng bằng, hay thay đổi nhiệt độ đột ngột.  Nếu có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, tê bì chân tay, liệt… cần giữ thăng bằng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
4. Ngủ đủ 7- 8 giờ mỗi ngày
Duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ và đủ giờ. Một người trưởng thành nên ngủ đủ 7-8 giờ một ngày. Các nhà khoa học Đại học Harvard cho biết ngủ quá 10 giờ/ ngày có thể tăng nguy cơ đột quỵ đến hơn 60% so với người ngủ 7 giờ/ ngày. Những trường hợp ngủ ngáy có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường cao hơn do vậy nguy cơ bị đột quỵ cũng cao hơn.
5. Sử dụng thực phẩm chức năng Nattospes giúp phòng đột quỵ hiệu quả
Hiện nay việc bảo vệ sức khỏe chủ động đã được người dân Việt Nam quan tâm. Các thực phẩm chức năng ra đời nhằm giúp người dân nâng cao sức khỏe cũng như phòng bệnh hiệu quả. Việc này được các nước phương tây chú trọng và sử dụng thực phẩm chức năng hàng ngày không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Nattospes ra đời là một liệu pháp tự nhiên an toàn trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ. Nattospes được chiết xuất từ đậu tương lên men cho enzyme Nattokinase có tác dụng ổn định huyết áp, tăng cường tuần hoàn máu não, làm tan cục máu đông, cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, nâng cao thể trạng cho người dùng… từ đó phòng đột quỵ hiệu quả. Đây là sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên do đó không có tác dụng phụ được ghi nhận qua các nghiên cứu tại bệnh viện 108,103, Bạch Mai. Xem clip sau để hiểu rõ hơn về tác dụng của Nattospes:

Hương Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét