Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Đột quỵ não nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Ăn uống không chỉ duy trì sự sống mà còn giúp chữa bệnh hiệu quả. Với bệnh đột quỵ não ăn gì, kiêng gì cũng rất quan trọng trong việc điều trị bệnh phục hồi nhanh hay chậm.
Đột quỵ nên ăn gì?
Ăn uống không chỉ cung cấp dinh dưỡng nuôi sống chúng ta hàng ngày mà còn hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Nhiều bệnh nếu không chú ý ăn uống có thể nặng hơn. Đột quỵ là bệnh lý nguy hiểm và để lại nhiều di chứng khó khắc phục nên rất cần chú ý trong ăn uống giúp nâng cao sức khỏe cho người bệnh và ngăn chặn các tác nhân có thể khiến bệnh nặng hơn.
Người bị đột quỵ trong chế độ ăn cần đảm bảo đủ dưỡng chất, thức ăn nên mềm, dễ ăn, dễ nuốt, dễ hấp thu. Nếu người bệnh ăn ít có thể cho ăn nhiều bữa trong ngày. Bữa ăn cần đảm bảo các chất:
- Chất đạm: đảm bảo lượng vừa phải, không nên sử dụng thực phẩm nhiều cholesterol, nên dùng thực phẩm có chứa đạm từ thực vật gấp đôi lượng đạm từ động vật trong chế độ ăn hàng ngày.
-Vitamin và khoáng chất: vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh nhân bị đột quỵ. Không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, vi chất và khoáng chất còn giúp bệnh ổn định, cải thiện huyết áp, tim mạch, cung cấp đủ lượng kali tốt cho tim mạch… Vitamin và khoáng chất tự nhiên thường có nhiều trong rau xanh, hoa quả. Bệnh nhân đột quỵ nên bổ sung hoa quả chứa vitamin A, C, E có tác dụng chống oxy hóa, vitamin nhóm B tăng cường trao đổi chất cho cơ thể...
- Lipid: lượng chất béo nên hạn chế sử dụng từ động vật mà thay thế bằng chất béo từ thực vật. Các acid béo trong dầu thực vật giúp cải thiện mỡ xấu trong cơ thể, ngăn chặn và hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch, vì vậy giúp bệnh nhân đột quỵ cải thiện được di chứng, nâng cao sức khỏe. Chất béo tốt cho người đột quỵ thường có trong cá biển sạch, các loại hạt họ đậu…
- Acid folic: dùng acid folic ít nhất 300mcg mỗi ngày cũng sẽ làm giảm 20% nguy cơ đột quỵ và 13% nguy cơ bệnh tim, so với người dùng dưới 136mcg/ngày. Acid folic có tác dụng chống xơ vữa động mạch, giảm huyết áp và hàm lượng cholesterol trong máu. Nó có trong các loại quả có vị chua, rau lá xanh, các loại đậu, gạo, mì và các sản phẩm từ ngũ cốc. Gan cũng chứa nhiều acid folic.
Người bị đột quỵ nên ăn thực phẩm dễ tiêu giàu dinh dưỡng
Đột quỵ nên kiêng ăn gì?
Bệnh nhân đột quỵ việc chọn lựa thực phẩm nên ăn giúp người bệnh nâng cao thể trạng, nhanh chóng phục hồi nhưng cũng cần tránh các đồ ăn khiến bệnh có thể nặng hơn. Những thức ăn người đột quỵ chú ý cần hạn chế và kiêng kị:
- Sử dụng ít muối: đây là gia vị chế biến đồ ăn không thể thiếu nhưng với người bị đột quỵ cần chú ý hạn chế sử dụng muối vì ăn nhiều muối khiến huyết áp tăng, nguy cơ bệnh nặng hơn. Dùng muối ít nhất có thể khi nấu nướng.
- Không sử dụng đồ uống chứa cồn, ga và chất kích thích như rượu, bia, cà phê, đồ ăn cay, nóng… Các đồ uống kích thích và đồ ăn cay nóng có thể làm tăng tình trạng đột quỵ, làm giảm kết quả trong quá trình điều trị bệnh, do đó cần kiêng tuyệt đối.
- Chế độ ăn uống còn tùy vào sức khỏe và thể trạng từng bệnh nhân. Người ít vận động thì nên ăn lượng ít hơn người vận động nhiều. Mức năng lượng đưa vào cơ thể nên dừng ở 30-35calo/kg cân nặng/ngày. Nguồn năng lượng nên lấy từ rau củ, khoai, đậu đỗ, cơm, mì, bún, miến…
Hỗ trợ điều trị phục hồi đột quỵ và phòng bệnh tái phát hiệu quả
Trong điều trị người bệnh cần sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Sử dụng thuốc đúng liều, đúng thời gian, các bác sĩ thường kê thuốc chống đông, thuốc giảm kết tập tiểu cầu, thuốc kiểm soát huyết áp, mỡ máu, tiểu đường... Dùng thuốc duy trì lâu dài, chỉ được ngừng thuốc khi có ý kiến của bác sĩ, kết hợp thăm khám định kỳ. Ngoài ra cần kết hợp với luyện tập hàng ngày để cải thiện nhanh các di chứng.
Khi các triệu chứng của đột quỵ xuất hiện trở lại, hãy đến bệnh viện ngay lập tức. Việc điều trị cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Đừng chờ đợi cho các triệu chứng mất đi. Thông báo cho các thành viên gia đình hoặc những người bạn xung quanh khi có những triệu chứng báo động.
Để phòng đột quỵ tái phát biện pháp tốt nhất là kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Việc làm này giúp giảm rõ rệt tỉ lệ tái phát đột quỵ.
Áp dụng xu thế mới trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh với các sản phẩm an toàn, cho hiệu quả tốt từ tự nhiên, giúp ổn định huyết áp, cải thiện tình trạng xơ vữa thành mạch, tăng tính bền thành mạch, tăng cường lưu thông máu não, cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Nattospes là sản phẩm tiêu biểu trong hỗ trợ phòng và điều trị đột quỵ hiệu quả. Được nghiên cứu tại các bệnh viện lớn của Việt Nam như: bệnh viện 103, bệnh viện 108, bệnh viện Bạch Mai đều cho kết quả tốt. Được người dùng tin tưởng và bình chọn “sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”.
Các bạn tham khảo clip để hiểu rõ hơn về tác dụng của Nattospes:

Ngân Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét