Thứ Năm, 13 tháng 10, 2016

3 thủ phạm có nguy cơ gây đột quỵ hàng đầu

Tăng huyết áp, mỡ máu, tiểu đường là 3 thủ phạm có nguy cơ gây đột quỵ cao nhất. Chúng được ví như “sát nhân thầm lặng” đối với sức khỏe con người nên rất cần phát hiện và điều trị sớm. 
1. Tăng huyết áp nguyên nhân gây đột quỵ não hàng đầu
Theo Hội Tim mạch Hoa Kỳ mức huyết áp bình thường từ 130/85mmHg trở xuống. Huyết áp tăng khi chỉ số huyết áp tâm trương và tâm thu 140/90mmHg trở lên. Mức huyết áp lí tưởng là 120/80mmHg.
Đột quỵ xảy ra khi mạch máu bị vỡ hoặc tắc nghẽn khiến não không có oxy và dinh dưỡng nuôi, tình trạng tắc mạch máu hay vỡ mạch máu hầu hết đều do tăng huyết áp. Khi huyết áp quá cao sẽ gây áp lực lên thành mạch máu khiến tình trạng xơ vữa xảy ra, lòng mạch trở nên xơ cứng và hẹp dần lại. Khi đó dòng chảy của máu bị hẹp tạo điều kiện hình thành cục máu đông, nguy cơ đột quỵ não có thể xảy ra bất cứ thời gian nào.
Người bị huyết áp tăng nguy cơ tai biến gấp gần 4 lần người bình thường. Các dấu hiệu ban đầu của bệnh không rõ rệt nên rất khó nhận biết. Người bệnh thường chủ quan không đi thăm khám sức khỏe định kỳ vì vậy bệnh thường phát hiện muộn và có biến chứng như phù niêm mạc mắt, đau đầu nhiều, thường xuyên mệt, tim đập nhanh… Rất nhiều người chỉ biết mình bị huyết áp cao khi đã thoát khỏi tử thần của đột quỵ não.
2. Mỡ máu
Bị mỡ máu có nguy cơ đột quỵ
Mỡ máu hay còn gọi là cholesterol xấu là yếu tố ảnh hưởng đến tim mạch là nguyên nhân gây đột quỵ. Lượng mỡ trong máu cao dễ gây lắng đọng tại thành mạch, cộng với các sợi huyết được hình thành dẫn đến các mảng xơ vữa gây bít tắc lòng mạch. Máu và oxy không đủ nuôi các cơ quan khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu máu ở tim gây đau thắt ngực, máu ở não thiếu gây đau đầu, và một loạt các ảnh hưởng xấu xảy ra, nguy hiểm nhất là nhồi máu cơ tim và đột quỵ não.
3. Đái tháo đường
Người bị đái tháo đường sẽ có nguy cơ bị bệnh tim mạch gấp 2-3 lần so với người không bị căn bệnh này. Phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường bị bệnh tim mạch cao gấp 3 lần phụ nữ bình thường. Đàn ông mắc đái tháo đường thì bị nhiều bệnh tim mạch gấp 2 lần đàn ông bình thường. Khoảng 2/3 những người có đái tháo sẽ tử vong vì những bệnh tim mạch.
Tắc các mạch máu và đường huyết tăng cao cũng gây tổn thương cơ tim và làm nhịp tim không đều. Bệnh nhân bị tổn thương cơ tim gọi là bệnh cơ tim, có thể không có triệu chứng trong giai đoạn sớm nhưng về sau xuất hiện các triệu chứng yếu mệt, khó thở, ho khan, mệt mỏi và phù chân. Đái tháo đường có thể làm mất cảm giác đau ngực, là dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim của bệnh mạch vành
Vì vậy, người bị bệnh đái tháo đường nên đặc biệt chú ý và ngăn ngừa bệnh tim mạch sớm. Dĩ nhiên chế độ ăn, thể dục, uống thuốc và chích thuốc là rất quan trọng.
Phòng đột quỵ với biện pháp cải thiện các nguyên nhân gây bệnh
Huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu đều tác động qua lại lẫn nhau khiến bệnh nặng hơn. Người có nguy cơ đột quỵ càng tăng cao khi đồng thời bị cả 3 yếu tố này. Do đó phòng đột quỵ cần cải thiện tình trạng huyết áp, tiểu đường, mỡ máu. Nếu đang bị cả 3 bệnh trên cần điều trị đồng thời, việc điều trị theo thuốc của bác sĩ ngoài ra chú ý chế độ ăn uống, sinh hoạt: Ăn nhạt (giảm cả muối và đường), ăn nhiều rau quả ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế ăn thịt, nên ăn cá và đạm từ thực vật… Không hút thuốc lá, kiêng rượu bia và không quên tập thể dục 30 phút mỗi ngày.
Hiện nay để phòng ngừa đột quỵ, cải thiện huyết áp và ngăn chặn xơ vữa, các bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn thực phẩm chức năng Nattospes. Đây là sản phẩm được làm từ đậu tương lên men dựa trên món ăn của người Nhật Bản có tác dụng làm tan cục máu đông, ổn định huyết áp, ngăn chặn và cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, nâng cao sức khỏe, giúp máu lưu thông lên não tốt hơn… Sản phẩm được nghiên cứu tại khoa đột quỵ của các bệnh viện lớn hàng đầu Việt Nam cho tác dụng tốt và không ghi nhận bất cứ tác dụng phụ nào gây ra. GS Nguyễn Văn Thông chủ nhiệm khoa đột quỵ của bệnh viện 108 nói rõ hơn về tác dụng của sản phẩm:
Bách Hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét