Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Cholesterol cao chính là thủ phạm của cao huyết áp, đột quỵ não

Mỡ máu cao là nguyên nhân dẫn tới xơ vữa mạch máu, dễ bít tắc lòng mạch, khiến huyết áp cao hơn, tình trạng hình thành cục máu đông cũng dễ xảy ra. Đây là lí do đột quỵ dễ xảy ra ở người bị cao mỡ máu.

Cholesterol cao nguyên nhân gây đột quỵ não
Các ca đột quỵ gia tăng đều có nguyên nhân từ cholesterol cao. Rất nhiều người không chú ý và coi thường tình trạng rối loạn mỡ máu vì không biết nó ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo, đây là sát thủ thầm lặng đe dọa sức khỏe con người thời hiện đại. Cholesterol cao là căn bệnh nguy hiểm như các bệnh đái tháo đường, ung thư…
Đây là căn bệnh dễ gặp ở cả người trẻ tuổi và người già. Rất nhiều người trẻ thông qua đợt thăm khám sức khỏe định kỳ vô tình phát hiện ra rối loạn mỡ máu. Đây là bệnh diễn tiến âm thầm nên hầu như các triệu chứng không rõ ràng trong giai đoạn đầu, chỉ đến khi sức khỏe có các biểu hiện mệt mỏi, huyết áp tăng… đi thăm khám mới phát hiện ra. Theo GS Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam cho biết: Rối loạn mỡ máu được coi là bệnh mạn tính, bệnh chia làm 3 loại:
1. Tăng mỡ máu toàn phần đồng thời tăng LDL-cholesterol: đây là loại nguy hiểm nhất vì gây xơ vữa động mạch, khiến huyết áp cao và nguy cơ đột quỵ.
2. Tăng Triglyceride chủ yếu
3. Tăng cholesterol toàn phần, tăng triglyceride và LDL
Tùy vào tình trạng tăng mỡ máu của mỗi người mà chỉ cần áp dụng cải thiện chế độ ăn, tham gia thể dục hay kết hợp sử dụng thuốc điều trị.
Mỡ máu cao tăng nguy cơ đột quỵ
Tăng cholesterol hay rối loạn mỡ máu xảy ra ở mọi lứa tuổi do thói quen ăn uống, sử dụng nhiều rượu bia, hút thuốc lá, thường xuyên thức khuya… Theo thống kê tại Việt Nam tình trạng rối loạn mỡ máu và cao huyết áp liên quan đến hơn 45% ca tử vong vì bệnh tim mạch và 51% ca tử vong vì đột quỵ. Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho thấy khoảng 26% người Việt Nam ở lứa tuổi 25- 74 bị rối loạn mỡ máu, trong đó ở Hà Nội và TP.HCM, tỉ lệ này lên đến 45%.

Điều trị rối loạn mỡ máu và phòng ngừa đột quỵ an toàn
Để điều trị mỡ máu bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ cần duy trì lối sống khoa học, lành mạnh, ngủ đủ gi. Thay đổi thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe, tập thể dục thường xuyên. Kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần. Một số thực phẩm tốt cho người bị cholesterol cao có thể tham khảo:
1. Tỏi: Không chỉ là gia vị tỏi còn rất tốt cho sức khỏe tim mạch, nó giúp giảm nồng độ cholesterol xấu, tăng nồng độ cholesterol tốt nhờ hợp chất allicin trong tỏi.
2. Dầu cá: dầu cá từ cá hồi, cá thu, cá ngừ chứa omega3 tốt cho người bị mỡ máu, ngăn chặn bệnh tim.
3. Qủa bơ: chứa acid oleic tốt cho tim mạch, ngăn ngừa mỡ máu.
4. Trà xanh: chứa flavonoid tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa và cải thiện mỡ máu, chính vì vậy rất nhiều trường hợp sử dụng trà xanh để giảm cân.
5. Các loại rau xanh: đặt biệt là rau bina nhiều chất xơ, giúp tiêu hóa tốt, giảm cholesterol xấu.
Ngoài ra còn nhiều thực phẩm tốt cho người bị mỡ máu như: socola đen, mướp đắng… Để cải thiện mỡ máu nên bổ sung các thực phẩm trên vào chế độ ăn cho phù hợp.
Một lối sống lành mạnh và một chế độ ăn uống hợp lí, thể dục thường xuyên, giảm căng thẳng, có thể giúp cải thiện mỡ máu, bệnh lí tim mạch và đột quỵ.
Song song đó người bị mỡ máu nên sử dụng Nattospes hỗ trợ ổn định huyết áp, phòng và cải thiện xơ vữa, tốt cho bệnh tim mạch nên phòng ngừa hiệu quả đột quỵ. Đây là sản phẩm được làm từ đậu tương lên men, cho enzyme Nattokinase có nhiều nghiên cứu trên thế giới khẳng định tác dụng tốt với bệnh đột quỵ. Tại Việt Nam Nattospes được nghiên cứu bởi các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ và cộng sự khoa đột quỵ bệnh viện Bạch Mai, 108, 103. Áp dụng phác đồ điều trị đột quỵ kết hợp với Nattospes cho kết quả phục hồi vượt trội với nhóm bệnh nhân chỉ sử dụng phác đồ điều trị độc lập tại bệnh viện.
TS. PGS Nguyễn Minh Hiện chia sẻ kết quả nghiên cứu qua video sau:
Thanh Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét