Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Đột quỵ não không chỉ là bệnh của người già

Hầu hết mọi người đều nghĩ đột quỵ chỉ xảy ra với người cao tuổi còn người trẻ không bao giờ phải đối mặt với căn bệnh này. Đây là suy nghĩ sai lầm và thiếu khoa học, dễ chủ quan với sức khỏe và nguy cơ bị đột quỵ cũng dễ xảy ra do không có biện pháp phòng ngừa chủ động.

Tỉ lệ đột quỵ ở người trẻ ngày càng gia tăng
Sự thật đột quỵ xảy ra ở mọi lứa tuổi và hậu quả gây ra vô cùng nặng nề. Theo thống kê của WTO, đây là căn bệnh lí tổn thương thần kinh gây tử vong hàng đầu cũng là nguyên nhân gây khuyết tật lâu dài khó khắc phục.
Trên thế giới cứ 6 người thì có một người có nguy cơ bị đột quỵ. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ, 50% trong số đó tử vong. Y văn thế giới cũng ghi nhận cứ 45 giây, toàn cầu có một người bị đột quỵ và 3 phút có một ca tử vong do bệnh này gây ra.
Nguyên nhân gây đột quỵ ở người trẻ là do ít vận động, áp lực cuộc sống căng thẳng, sinh hoạt thiếu khoa học, ăn uống những thực phẩm không đảm bảo, đồ ăn chế biến sẵn nhiều năng lượng, nhiều muối, đường, dầu mỡ… là những tác nhân không nhỏ dẫn đến đột quỵ.
Đột quỵ ở người trẻ ngày càng tăng
Một nguyên nhân nữa gây đột quỵ ở người trẻ đó là sử dụng các chất gây nghiện, gây ảo giác như ma túy, cocain… thì rủi ro bị đột quỵ gia tăng gấp bội.
Tỉ lệ tử vong ở người trẻ do đột quỵ cũng rất cao, do lối nghĩ căn bệnh này chỉ gặp ở người già, do chủ quan không phòng bệnh, việc chẩn đoán bước đầu tại cơ sở sai dẫn đến xử lí không hợp lí.
Hầu hết các dấu hiệu của người trẻ tuổi bị đột quỵ khá giống nhau và xảy ra rất đột ngột: Biểu hiện đặc trưng của bệnh là: tê và yếu ở mặt, đột ngột đau đầu dữ dội, nhìn không rõ, tê, liệt một bên cơ thể, khả năng phối hợp vận động bị mất đi…
Rất nhiều người trẻ nhầm tưởng mình bị mệt mỏi, bị trúng gió, cảm mạo do chủ quan vì không nghĩ người trẻ có nguy cơ đột quỵ, do đó nhiều người đã xử lí sai cách như cạo gió, bấm huyệt, cho uống thuốc… Những cách này vô tình gây nguy hiểm cho bệnh nhân, nguy cơ tử vong rất cao.
Sau các thông tin vừa nêu nếu người thân có một trong những triệu chứng trên hãy ngay lập tức đưa người thân đến bệnh viện. Lưu ý lại thời gian xảy ra để thông báo cho bác sĩ biết, từ đó bác sĩ có những thông tin cần thiết đưa ra quyết định điều trị kịp thời.

Các biện pháp giảm nguy cơ đột quỵ ở người trẻ
Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở người trẻ chủ yếu do lối sống và sinh hoạt thiếu khoa học, do đó cần chủ động thay đổi thói quen không tốt cho sức khỏe. Ý thức được việc bảo vệ sức khỏe qua các hoạt động sau:
-Không hút thuốc lá.
- Kiểm soát cân nặng giúp huyết áp ổn định.
- Tham gia thể dục mỗi ngày hoặc 3-4 lần mỗi tuần.
- Ăn cá cân bằng với ăn thịt.
- Kiểm tra sức khỏe định kỳ, chú ý các yếu tố dễ gây đột quỵ: tăng huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường. Nếu bị các bệnh lí này cần điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.
Hiện nay các bác sĩ và người bệnh tin tưởng lựa chọn thực phẩm chức năng Nattospes giúp ổn định huyết áp, cải thiện và phòng ngừa xơ vữa mạch máu, làm tan cục máu đông, nâng cao sức khỏe nên phòng đột quỵ hiệu quả.
Nattospes chứa enzyme Nattokinase có nhiều nghiên cứu trên thế giới về tác dụng của nó đối với sức khỏe, đặc biệt là đột quỵ não. Được làm từ đậu tương lên men nên rất an toàn và không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Nattospes là sản phẩm có những nghiên cứu cụ thể tại khoa đột quỵ của bệnh viện 108, bệnh viện 103 và bệnh viện Bạch Mai cho kết quả khả quan khi kết hợp phác đồ điều trị đột quỵ tại bệnh viện với sử dụng Nattospes. Nhờ chất lượng sản phẩm tốt cũng như tác dụng của nó nên người tiêu dùng đã bình chọn Nattospes là “ sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”. Xem video chia sẻ của chị Lý để hiểu rõ hơn công dụng của Nattospes:

Ngọc Quỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét