Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Bị đột quỵ có gây tử vong không?

Đột quỵ là hình thức nguy hiểm nhất, có thể gây những hậu quả hết sức nghiêm trọng. Vậy người bị đột quỵ có nguy cơ tử vong cao không? Cách điều trị cho người bị đột quỵ như thế nào?
Đột quỵ nguy hiểm như thế nào?
Bệnh đột quỵ xảy ra khi một phần não bộ bị tổn thương do tắc nghẽn mạch máu đi nuôi não hoặc vỡ mạch máu não. Não bộ không được cung cấp đủ oxy nên một vùng não sẽ ngưng hoạt động và không điều khiển được các cơ quan khác. Do vậy, đột quỵ có thể gây liệt nửa người, rối loạn ngôn ngữ, mất ý thức và có thể bị hôn mê. Nếu không được cấp cứu kịp thời, đúng cách thì phần não ngưng hoạt động sẽ chết. Vì vậy, với câu hỏi: bị đột quỵ có gây tử vong không?, câu trả lời là người bệnh có thể tử vong nhanh chóng nếu cơn đột quỵ xảy ra quá nhanh và mạnh, lại không được cấp cứu chính xác, kịp thời.
Đột quỵ diễn ra rất nhanh, khó cấp cứu và chữa trị, nên dù người bệnh không bị tử vong thì khả năng hồi phục sức khỏe như ban đầu là rất khó. Căn bệnh này được thống kê có tỷ lệ tử vong cao chỉ đứng sau ung thư và tim mạch.
Nguyên nhân dẫn đến bệnh đột quỵ
Cục máu đông, xơ vữa động mạch gây đột quỵ
Bệnh đột quỵ xảy ra do nhiều nguyên nhân:
– Tuổi tác: Tuổi càng cao càng dễ bị đột quỵ.
– Do thói quen uống rượu bia, dùng chất kích thích hay hút thuốc lá thường xuyên, quá nhiều…
– Do người bệnh đã mắc các bệnh lý như: cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, xơ vữa động mạch, mỡ máu, bệnh mạch máu ngoại biên… Các bệnh này sẽ là tác nhân thúc đẩy cơn đột quỵ dễ xảy ra.
–  Do lối sống thiếu khoa học: Bệnh đột quỵ còn đe dọa những người có thói quen sinh hoạt không lành mạnh: lười vận động, ăn uống nhiều chất béo xấu, ăn mặn thường xuyên, vận động và nghỉ ngơi không điều độ, nghiện rượu, bia, hút thuốc lá.
– Chứng thừa cân, béo phì, căng thẳng thần kinh, áp lực công việc lớn, các cú sốc trong cuộc sống… cũng có thể dẫn đến bệnh đột quỵ.
Cách phòng tránh bệnh đột quỵ
– Những người bị bệnh cao huyết áp, các bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu cao… rất dễ dẫn đến đột quỵ. Do đó để phòng bệnh đột quỵ tốt nhất, chúng ta nên khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện, kiểm tra và theo dõi chỉ số huyết áp chặt chẽ, phát hiện các bệnh lý tim mạch, tiểu đường, mỡ máu cao… và chữa trị kịp thời nếu có. Nếu bị bệnh cao huyết áp cần uống thuốc điều trị bệnh kịp thời. Uống thuốc theo đơn của bác sĩ và uống đều ngay cả khi huyết áp đã ổn định. Mọi người nên ăn ít chất béo, giảm muối, ăn nhiều rau và hoa quả.
– Chế độ sinh hoạt hợp lý, lành mạnh: Điều này tạo cho mỗi người một sức khỏe tốt giúp phòng bệnh đột quỵ hiệu quả. Nên từ bỏ hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia, các chất kích thích, thường xuyên tập luyện thể dục đều đặn và vừa sức ít nhất 30 phút/ngày.
– Tránh tắm khuya, tránh đi ngoài trời quá lạnh hoặc quá nắng nóng, tránh ở nơi nhiều gió, nhất là với người cao huyết áp.
– Luôn tự cân bằng, tạo tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, xúc động mạnh.
Ngoài các biện pháp trên, hiện nay các chuyên gia sức khỏe khuyên người dân sử dụng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên có tác dụng hỗ trợ phòng và điều trị bệnh. Trên thế giới có rất nhiều nghiên cứu về enzyme Nattokinase chiết xuất từ đậu tương lên men có tác dụng hỗ trợ điều trị đột quỵ, tăng cường sức khỏe. Tại Việt Nam enzyme này có trong sản phẩm Nattospes cũng được nghiên cứu tại khoa đột quỵ của các bệnh viện hàng đầu như: viện 108, viện 103, Bạch Mai cho kết quả tốt trong hỗ trợ phục hồi di chứng sau đột quỵ và phòng bệnh tái phát. Nattospes có tác dụng ổn định huyết áp, cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, phòng và hỗ trợ điều trị đột quỵ. PGS Nguyễn Minh Hiện nói rõ hơn về Nattospes trong nghiên cứu của ông và các cộng sự tham gia:
Để giải đáp cụ thể, bạn vui lòng gọi đến số 0437757066 để nhận được những tư vấn hiệu quả.

Lan Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét