Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

Tại sao đột quỵ não thường xảy ra vào mùa đông

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não thường xảy ra ở người cao tuổi. Tuy nhiên căn bệnh này ngày càng trẻ hóa do lối sống hiện đại gây ra. Đột quỵ não là căn bệnh nguy hiểm, dễ xảy ra khi thời tiết quá lạnh. Chính vì vậy, những người có nguy cơ bị đột quỵ thường lo ngại khi trời trở đông. Cùng  tìm hiểu tại sao căn bệnh này thường tiến triển mạnh vào mùa đông?, biện pháp phòng tránh căn bệnh này khi thời tiết trở lạnh.
Tại sao đột quỵ não thường xảy ra vào mùa đông
Theo thống kê, số bệnh nhân bị đột quỵ có nguy cơ tăng lên vào mùa đông cao hơn các mùa khác 15%. Lí giải cho tình trạng này là mùa đông khiến huyết áp dễ cao hơn. Khi huyết áp tăng, tim mạch cũng bị ảnh hưởng, thường là suy tim, do đó nguy cơ đột quỵ cũng cao hơn.
Khi trời lạnh, cơ thể tăng tiết catecholamine trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên. Tình trạng dòng máu bị đẩy đến các khu vực khác, chu kì lặp đi lặp lại gây giãn mạch thụ động ở các mạch tại não, phổi… Do đó dễ gây biến chứng đứt mạch não hoặc phù phổi cấp.
Đột quỵ gia tăng khi trời lạnh
Thời tiết lạnh cũng dễ làm tăng độ nhớt của máu, nguy cơ bệnh mạch vành tăng, nhất là người cao tuổi do sức chịu đựng yếu, miễn dịch kém, mạch máu giảm tính đàn hồi trở nên xơ cứng. Máu trở lên quánh hơn, ở người cao tuổi enzyme plasmin (enzyme tiêu sợi huyết) giảm, do đó lòng mạch bị thu hẹp, lượng máu đến não giảm. Với người cao huyết áp, động mạch xơ vữa, cộng với các yếu tố trên khiến tuần hoàn máu ảnh hưởng. Động mạch đưa máu lên não tắc nghẽn, não thiếu oxy và dinh dưỡng dẫn đến đột quỵ. Cũng theo các nhà khoa học tại trung tâm y tế Cleveland (Mỹ), sự thay đổi lớn về nhiệt độ, từ ấm sang lạnh, làm tăng huyết áp, khiến mạch máu bị thắt lại. Mạch máu khi bị biến dạng sẽ dễ dẫn tới tình trạng phình động mạch chủ, gây đột quỵ.
Một yếu tố nữa là trời lạnh mùa đông khiến lượng tiêu thụ rượu nhiều hơn, rượu làm tăng huyết áp, cộng với tình trạng hút thuốc lá tăng… Các yếu tố này đều gia tăng nguy cơ đột quỵ.
Phòng đột quỵ vào mùa đông thế nào?
Mọi người cần cảnh giác với căn bệnh này vào mùa đông, đặc biệt là người cao tuổi. Nên giữ ấm cơ thể, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột, tránh gió lùa nơi phòng ngủ.
Cần có chế độ ăn đảm bảo như nhiều rau xanh, thực phẩm đảm bảo giàu chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất, uống đủ nước, hạn chế sử dụng rượu bia, không hút thuốc lá.
Buổi sáng trời rất lạnh, chính vì vậy khi dậy tập thể dục nên dậy từ từ, ngồi trên giường xoa bóp chân tay, xuống giường mặc áo ấm và ăn nhẹ, sau đó có thể ra ngoài thể dục.
Bên cạnh đó, người mắc những bệnh mãn tính cần kiểm soát tốt các nguy cơ như huyết áp cao, mỡ máu, tiểu đường, stress, giữ cân nặng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.
Hiện nay để chủ động phòng ngừa đột quỵ, ngoài các yếu tố về ăn uống, sinh hoạt, bảo vệ cơ thể… Các chuyên gia sức khỏe khuyên bổ sung enzyme Nattokinase hàng ngày giúp ổn định huyết áp, phòng và cải thiện xơ vữa động mạch, làm tan cục máu đông, tăng cường sức khỏe, do đó phòng và hỗ trợ điều trị đột quỵ hiệu quả.
Tại Việt Nam enzyme Nattokinase có dạng đóng gói viên nang rất dễ dàng sử dụng có tên Nattospes. Nattospes lưu hành trên thị trường hơn 10 năm qua và đã khẳng định được uy tín của nó qua các nghiên cứu thực hiện tại bệnh viện 108, 103, Bạch Mai với người đột quỵ cho kết quả rất tốt. Hàng năm sản phẩm luôn được người tiêu dùng bình chọn “Top 100 sản phẩm có dịch vụ tốt nhất cho gia đình trẻ em” “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”… Sử dụng Nattospes được coi là biện pháp phòng ngừa đột quỵ an toàn, hiệu quả.
PGS Nguyễn Minh Hiện sẽ nói rõ hơn về tác dụng của Nattospes qua nghiên cứu của ông và cộng sự thực hiện tại khoa đột quỵ bệnh viện 103.
Ngọc Điệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét