Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Đột quỵ não và đau tim có mối liên hệ thế nào?

Thông tin đăng trên Tạp chí Neurology, công bố kết quả khảo sát về đột quỵ não và đau tim ở người cao tuổi của nhóm nghiên cứu Trung tâm Y tế Đại học Leiden, Hà Lan cho biết: đột quỵ và đau tim có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
Mối quan hệ giữa đột quỵ và đau tim
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên 4000 tình nguyện viên cao tuổi, trung bình là 75 tuổi trong suốt 3 năm. Kết quả khảo sát phát hiện ra: những người có trí nhớ giảm sút, tư duy kém nhất thì cơn đau tim sẽ tăng lên 85% và tăng nguy cơ đột quỵ lên 51% so với người minh mẫn, trí nhớ tốt. Trong thời gian khảo sát 3 năm, các nhà nghiên cứu ghi nhận hơn 375 cơn đau tim và 155 trường hợp đột quỵ.
TS. Behnam Sabayan - Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Những kết quả này cho thấy tim và chức năng não có liên quan mật thiết với nhau".
Đột quỵ và đau tim có ảnh hưởng và liên quan
TS. Sabayan cho biết thêm, việc nghiên cứu được tiến hành bước đầu bằng những bài đánh giá kỹ năng tư duy. Kết quả thu được sẽ phân loại dựa trên hiệu suất làm bài. Mức độ hoạt động tốt hay kém của não được phản ánh thông qua điểm số từng bài. Những bài có điểm thấp biểu hiện sự kém minh mẫn của não bộ, nguy cơ gia tăng đột quỵ. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: các mạch máu não liên quan chặt chẽ đến mạch máu của tim do đó người có nguy cơ đột quỵ cao thì các cơn đau tim cũng dễ xuất hiện và ngược lại.
Phòng đột quỵ não như thế nào
Đột quỵ não và đau tim đều là những bệnh rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao hoặc có thể để lại nhiều biến chứng nếu bị bệnh.
Qúa trình hình thành cục máu đông đều có thể gây nên cơn đau tim hoặc dẫn tới đột quỵ vì gây tắc động mạch khiến sự lưu thông của máu giảm hoặc ngừng đột ngột. Thực hiện những lời khuyên dưới đây để ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này:
- Tham gia vận động phù hợp với sức khỏe: Thể dục tốt cho sức khỏe với mọi đối tượng nhất là với người có bệnh lí tim mạch hoặc nguy cơ đột quỵ. Việc tập luyện thể dục phù hợp với sức khỏe mỗi người giúp máu huyết lưu thông tốt, tăng tính bền thành mạch, điều hòa huyết áp, cải thiện trạng thái tinh thần… Không nên ngồi hay đứng quá lâu, mỗi ngày bỏ ra 20-30 phút tập thể dục như vậy bạn đã góp phần bảo vệ được tim mạch và ngăn ngừa đột quỵ cho bản thân.
- Về chế độ ăn uống: Thực hiện thói quen ăn nhạt, giảm muối đường, mỡ động vật, tinh bột. Thực phẩm giàu chất xơ, giàu vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe tim mạch, góp phần phòng đột quỵ. Trong chế độ ăn cần chú ý đủ lượng đạm, không sử dụng rượu bia quá mức nhưng rượu vang đỏ dùng hợp lí lại rất tốt cho sức khỏe.
- Giữ tinh thần tích cực, thăng bằng, tránh căng thẳng, stress, tránh những xúc động mạnh hay chấn thương tâm lí, nhất là đối với người bị huyết áp cao, người bị bệnh tim mạch.
- Không hút thuốc lá, kiểm tra sức khỏe định kỳ là biện pháp chủ động phòng bệnh hiệu quả.
- Xu hướng trên thế giới hiện nay là sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh an toàn, cho kết quả tốt. Tại Việt Nam để phòng ngừa đột quỵ, nâng cao sức khỏe người dân, các bác sĩ tin tưởng lựa chọn thực phẩm chức năng Nattospes. Có mặt trên thị trường Việt Nam hơn 10 năm qua Nattospes chứa enzyme Nattokinase đã chứng minh được tác dụng của mình qua các nghiên cứu tại khoa đột quỵ của các bệnh viện lớn là 108, 103, Bạch Mai. Rất nhiều người bệnh sử dụng phản hồi kết quả tốt về sản phẩm và chính người tiêu dùng đã bình chọn cho Nattospes là “sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” Nattospes giúp ổn định huyết áp, cải thiện và phòng ngừa xơ vữa động mạch, làm tan cục máu đông, tăng cường tuần hoàn lưu thông máu, nâng cao sức khỏe. Xem clip sau để thấy rõ hơn tác dụng của Nattospes:
Khánh Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét