Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Ăn cá giảm nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu vừa được công bố trên trang web của Tạp chí Y khoa Anh cho biết: Ăn cá giúp cung cấp omega3 sẽ giảm được nguy cơ đột quỵ.
Cá cung cấp omega3 giúp giảm đột quỵ
Một nhóm nhà nghiên cứu quốc tế đã tiến hành nghiên cứu này và chỉ ra rằng: uống ít nhất 2 lần dầu cá sẽ giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ. Nếu thường xuyên ăn cá hoặc sử dụng omega3 có acid béo sẽ giảm các bệnh về mạch máu não. Nghiên cứu được thực hiện với gần 800 nghìn người ở 15 nước qua gần 40 nghiên cứu bởi những bệnh nhân bị bệnh lý tim mạch. Đối tượng nghiên cứu cho sử dụng dầu cá chứa acid béo không no và thu được kết quả như sau: những người ăn cá và được bổ sung axit béo omega 3 trung bình 2-4 lần/tuần có nguy cơ mắc bệnh mạch máu não thấp hơn so với những người ăn cá một lần hoặc ít hơn trong một tuần là 6%.
Tác giả nghiên cứu giáo sư Rajiv Chowdhury đến từ Trường đại học Cambridge và Giáo sư Oscar H. Franco ở Erasmus MC Rotterdam cho rằng: không thể phủ nhận hữu ích của việc ăn cá trong việc giảm thiểu nguy cơ về bệnh mạch máu não. Các nhà nghiên cứu khuyên rằng, nên ăn ít nhất 2 khẩu phẩn cá một tuần, tốt nhất là cá hồi, cá thu, cá mòi, ở những vùng biển sạch, không ô nhiễm.
Omega3 từ cá giúp phòng đột quỵ
Năm 2001 Marchioli và cộng sự tiến hành thử nghiệm tác dụng ngăn ngừa đột tử ở bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim của omega-3. Thử nghiệm được thực hiện với gần 11500 bệnh nhân trong 8 tháng, số bệnh nhân này chia làm 2 nhóm: nhóm 1 sử dụng omega3 với liều lượng 1g/ ngày, nhóm 2 là nhóm đối chứng. Kết quả thu được nhóm 1: hàm lượng mỡ xấu trong máu giảm rõ rệt so với nhóm 2, tỉ lệ đột tử nhóm 1 cũng giảm so với nhóm 2 sau 3 tháng sử dụng omega3 là hơn 60%.
Các nhà khoa học còn tiến hành khảo sát gần 300 bệnh nhân nam và 130 bệnh nhân nữ ở độ tuổi 60 nhằm xác định tác dụng của omega3 với bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Kết quả khảo sát thu được: Những bệnh nhân sử dụng 1-57g cá mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 50% so với người không ăn cá, với người ăn cá trên 57g mỗi ngày nguy cơ tử vong giảm 63%. Nguy cơ tử vong do bệnh mạch vành cũng giảm khi lượng omega3 trong máu cao.
Như vậy, sử dụng omega-3 (1 g/ngày) cho bệnh nhân sau cơn nhồi máu cơ tim giúp giảm nguy cơ đột tử.
Nhằm xác định vai trò của omega-3 trong việc làm giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ ở bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, Erkkila và cộng sự đã tiến hành khảo sát 285 bệnh nhân nam và 130 bệnh nhân nữ ở độ tuổi trung bình là 61. Bệnh nhân tham gia khảo sát được xác định hàm lượng omega-3 trong khẩu phần ăn hàng ngày và lượng omega-3 trong tổng số acid béo có trong máu.
Các nghiên cứu và khảo sát trên cho thấy chế độ ăn cá rất tốt cho sức khỏe, phòng ngừa đột quỵ, tốt cho tim mạch…
Phòng ngừa đột quỵ chủ động với đậu tương lên men
Với tình trạng ô nhiễm vùng biển tại Việt Nam và thế giới nên nguồn cá sạch thực sự là vấn đề đối với con người. Chính vì vậy việc bổ sung omega3 hàng ngày từ cá giúp phòng đột quỵ là biện pháp thiếu khả thi. Rất may với sự tìm tòi của các nhà khoa học, việc phát hiện ra enzym Nattokinase từ đậu tương lên men là bước đột phá trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ não. Khác với omega3 cải thiện các nguy cơ thì enzym Nattokinase tác động trực tiếp đến nguyên nhân gây đột quỵ não đó là cục máu đông. Enzym này giúp tan cục máu đông (nguyên nhân chính gây đột quỵ não), cải thiện tình trạng xơ vữa động mạch, tăng cường tuần hoàn, ổn định huyết áp, nâng cao sức khỏe….
Rất nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã khẳng định được tác dụng của enzym Nattokinase và được đưa vào sử dụng rộng rãi để nâng cao sức khỏe, phòng đột quỵ.
Tại Việt Nam enzym này được bào chế thành công qua dạng viên nang có tên Nattospes. Nattospes có nghiên cứu tại khoa đột quỵ của các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện 108, bệnh viện 103 cho kết quả rất tốt. Các bệnh nhân được sử dụng phác đồ điều trị phối hợp với Nattospes phục hồi nhanh hơn, sức khỏe tốt hơn và không có tác dụng phụ nào được ghi nhận.
Nattospes đã được người tiêu dùng tin tưởng bình chọn “ sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng”
GS Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của enzym Nattokinase có trong Nattospes:


Hoàng Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét