Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2017

6 món ăn tốt cho người sau tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm và có những diễn biến khó lường. Bệnh nhân thường có tỷ lệ tử vong và tàn phế cao, để lại nhiều di chứng nặng nề như liệt nửa người, rối loạn nhận thức, ngôn ngữ, đại tiện không tự chủ ... Thực tế cho thấy việc bổ sung dinh dưỡng cho người bị tai biến mạch máu não rất quan trọng, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi. Sau đây là 6 món ăn tốt cho người sau tai biến.
Canh thịt nạc lợn nấu hoàng kỳ
Hầu hết các trường hợp sau tai biến thoát khỏi nguy hiểm thường để lại di chứng như chân tay tê liệt, teo cơ thì nên ăn món canh hoàng kỳ nấu thịt nạc lợn là món ăn cũng là bài thuốc có tác dụng bổ hư, trợ dương, tăng cường khí huyết, sinh huyết.
Nguyên liệu bao gồm: 10g hoàng kỳ, 10 quả táo tàu, 10g đương quy, 10g kỳ tử, 100g thịt lợn nạc thái lát
Cách nấu: Tất cả các nguyên liệu trên cho vào nồi cùng 300ml nước ninh cho nhừ sau đó nêm mắm muối vừa ăn. Bệnh nhân nên ăn cả nước và thịt.
Thiên ma hấp óc lợn
Món ăn này có tác dụng trừ phong khai huyết thông kinh lạc, sinh huyết, bài thuốc này thường dùng để bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực rất tốt cho những người sau tai biến mạch máu não.
Cách làm: Óc lợn 1 bộ, thiên ma 100g, cho vào bát lớn, thêm một ít nước, đem hấp cách thủy đến chín. Người bệnh nên ăn cách ngày một lần, ăn 3-4 lần một đợt.
Thiêm ma hấp óc lợn món ăn tốt cho người tai biến
Cháo trai, sò
Cháo trai, sò là món ăn phổ biến và được nhiều người yêu thích. Bên cạnh là món ăn ngon nó còn có tác dụng giúp người bệnh hồi sinh khí huyết. Vì vậy nó cũng là một món ăn tốt cho người sau tai biến mạch máu não.
Cách nấu: Thịt sò, thịt trai mỗi loại 50g, thêm 100g gạo tẻ, rửa sạch thịt trai, vo sạch gạo cho vào nấu thành cháo. Ăn 2 lần trong ngày, nên ăn khi còn ấm. Người bị lạnh, hư hàn thì không nên ăn món cháo này.
Trà kỳ tử, mạch môn đông
Đây là loại trà có thể dùng để uống thay nước hàng ngày, được kết hợp từ kỳ tử và mạch môn đông. Nó có tác dụng trị chứng nhức đầu, chóng mặt, nhìn không rõ, tăng huyết áp, đỏ mặt. Tuy nhiên cần lưu ý không sử dụng loại trà này cho những người mắc chứng hư hàn, đi ngoài phân lỏng.
Cách pha chế : Dùng 30g kỳ tử, 30g mạch môn đông sắc lấy nước uống hàng ngày.
Vừng đen hòa đường
Vừng đen 2 thìa, rang chín, hòa với ít đường trắng quấy đều, cho thêm nước sôi vào để uống. Kinh nghiệm dân gian dùng bài thuốc này chữa bán thân bất toại, có tác dụng sinh huyết, giãn cơ bắp, giúp phục hồi những di chứng của bệnh nhân sau tai biến.
Đậu tương thực phẩm vàng cho người tai biến mạch máu não
Đậu tương là một thực phẩm cung cấp protein phong phú nhưng không nhiều cholesterol, được coi là nguồn đạm thực vật tuyệt vời cho sức khỏe.
Nguồn đạm thực vật giúp người ăn thay thế thịt động vật sẽ làm giảm mỡ máu, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch nên giảm nguy cơ bị tai biến mạch máu não và các bệnh tim mạch.
Các món ăn từ đậu tương rất phong phú như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ… Tại Trung Quốc có món đậu phụ thối rất tốt cho sức khỏe. Tại Nhật Bản đậu tương lên men là món ăn truyền thống giúp người Nhật bảo vệ sức khỏe. Chính nhờ món ăn này tiến sĩ K.Yabe, một chuyên gia về vi sinh học là người phát hiện ra enzym Nattokinase nhờ món ăn truyền thống của dân tộc mình. Ông và các nhà khoa học đã nghiên cứu, tìm tòi về sự lên men của Natto khi nấu chín đậu nành.
Natto làm tan huyết khối trong động mạch, đây là nguyên nhân hàng đầu gây suy tim và dẫn tới tử vong của các bệnh nhân bị xơ cứng động mạch, bệnh nhân đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu lưu thông bởi huyết khối. Đây là kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Sumi Hiroyuki về tác dụng của Natto.
Tại Việt Nam enzym Nattokinase có trong sản phẩm Nattospes giúp hỗ trợ phòng và điều trị đột quỵ. Sản phẩm có những nghiên cứu cụ thể tại các bệnh viện lớn của Việt Nam như bệnh viện quân đội 108, bệnh viện quân y 103, bệnh viện Bạch Mai… Kết quả đều cho thấy, Nattospes giúp giảm đông máu, ổn định huyết áp, cải thiện sức cơ và di chứng tốt, dự phòng tai biến tương đương với thuốc tây chống đông máu, không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.
Ngọc Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét