Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Chế độ ăn uống của người bị đột quỵ cần kiêng gì?



Đột quỵ kiêng ăn gì? Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đột quỵ cần lưu ý những gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều người bệnh. Bài viết sau sẽ giúp người bệnh có những chú ý trong ăn uống giúp nhanh phục hồi sức khỏe và phòng đột quỵ tái phát.
Người bị đột quỵ cần kiêng ăn gì
Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não hoặc xuất huyết não, là tình trạng rối loạn chức năng thần kinh với các biểu hiện đột ngột như hôn mê, liệt nửa người, nói ngọng, nuốt bị sặc… Đột quỵ có thể mang cái chết đến nhanh chóng và bất ngờ nếu không được cấp cứu kịp thời hoặc bệnh nhân phải gánh chịu những di chứng nặng nề.
Những người dễ bị đột quỵ là người cao tuổi, người bị bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, xơ vữa động mạch, bệnh tim, tăng mỡ (cholesterol) trong máu… Bên cạnh đó, những người thường xuyên hút thuốc lá, nghiện rượu, bị thừa cân, béo phì, ít vận động… cũng được xếp vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao với đột quỵ.
Chế độ ăn uống cho người đột quỵ rất được quan tâm vì nó có thể hỗ trợ người bệnh sớm khỏe và cải thiện nhanh các di chứng nhưng nếu không hợp lí có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.
Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, người đột quỵ bên cạnh việc điều trị phục hồi chức năng cần có một chế độ ăn uống phù hợp. Xây dựng chế độ ăn uống cho người đột quỵ cần đảm bảo nguyên tắc:
-Thức ăn cho người bệnh phải dễ ăn, dễ tiêu hóa, hấp thu, tốt nhất ở dạng mềm, lỏng như cháo, súp…
-Có thể chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa cho người bệnh để đảm bảo đủ dinh dưỡng mà không gây quá no.
-Không ăn những thức ăn cay, nóng, đồ lên men, bia, rượu, cà phê...
-Chế độ ăn nhạt giảm muối và nước.
-Không nên ăn các thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều muối, đường, tinh bột, dầu mỡ như: dưa muối, cà muối, thịt nguội, thịt hun khói, pate, xúc xích, đồ đóng hộp…
-Hạn chế tối đa các đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, không ăn ngũ tạng động vật.
Một chế độ ăn đảm bảo cho người đột quỵ là giàu đạm, đảm bảo đủ chất xơ, vitamin và khoáng chất.
Người bị đột quỵ kiêng thực phẩm nhiều muối
Bổ sung enzym Nattokinase từ đậu tương lên men giúp phục hồi đột quỵ và phòng bệnh hiệu quả
Ngoài việc loại bỏ và hạn chế các thực phẩm không tốt cho người đột quỵ đã kể trên nhằm giúp bệnh nhân đột quỵ sớm bình phục cũng như tránh tình trạng bệnh tái phát. Từ lâu tại Nhật Bản người dân sử dụng món ăn bổ dưỡng được làm từ đậu tương lên men rất tốt cho sức khỏe. Món ăn này tốt cho huyết áp, tim mạch, phòng ngừa đột quỵ. Chính nhờ món ăn truyền thống này, nhà khoa học Nhật bản tiến sĩ K.Yabe một chuyên gia về vi sinh học công bố những kết quả tìm tòi của ông về sự lên men của natto vào năm 1894. Cho đến nay có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra tác dụng của đậu tương lên men giúp ổn định huyết áp, phòng chống đột quỵ hiệu quả.
Tại Việt Nam, enzym Nattokinase có trong sản phẩm Nattospes có mặt trên thị trường nhiều năm qua đã khẳng định được tác dụng của nó. Thông qua các nghiên cứu lớn tại bệnh viện 103, 108, Bạch Mai đều cho kết quả tốt trong việc ổn định huyết áp, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị, ngăn chặn bệnh tái phát, đẩy lùi di chứng của đột quỵ.
Có mặt trên thị trường Việt Nam trên 10 năm qua, Nattospes góp phần cải thiện sức khỏe cho rất nhiều bệnh nhân. Trong đó Anh Trụ sinh năm 1972 sống tại Quận Đống Đa- Hà Nội, bị đột quỵ sau lần đi ăn uống cùng bạn bè về. Anh được người nhà phát hiện, và đưa đi cấp cứu, khi đó anh đã nói rất khó khăn, liệt nửa người. Bác sĩ thông báo anh bị đột quỵ não. Sau 2 tháng điều trị sức khỏe của anh chỉ khá hơn một chút, các di chứng chưa cải thiện được bao nhiêu. Anh đi tái khám được bác sĩ khuyên sử dụng Nattospes và chỉ sau 2 tháng sử dụng sức khỏe của anh cải thiện rõ rệt, anh đi lại được tuy còn yếu, đã nói được những câu đơn giản. Sau 4 tháng thì đã tự mình làm được các sinh hoạt cá nhân mà không cần sự trợ giúp của vợ. Anh chị rất vui mừng và cho biết sẽ dùng Nattospes để phục hồi hoàn toàn di chứng sau tai biến, sớm trở lại sinh hoạt và lao động bình thường.
Coi video sau để hiểu rõ hơn tác dụng của Nattospes:

Hồng Mai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét