Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Thiếu máu não không nên ăn gì?


Thiếu máu não là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ não. Vấn đề dinh dưỡng hàng ngày được nhiều người quan tâm, đặc biệt là cần kiêng gì, không nên ăn gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về nguy hiểm của thiếu máu não gây ra đột quỵ và cách phòng bệnh hiệu quả.
Thiếu máu não có thể gây đột quỵ?
Thiếu máu não là một trong những bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Thiếu máu não gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Người bị thiếu máu não sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, ù tai, đau mỏi vai gáy, tê bì chân tay, mất ngủ… Nhiều người còn gặp phải tình trạng rối loạn thăng bằng, rối loạn ngôn ngữ tạm thời, mất trí nhớ ngắn hạn, thậm chí đột quỵ dẫn đến tử vong. Mặc dù là căn bệnh nguy hiểm nhưng thiếu máu não hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng việc có chế độ dinh dưỡng tốt, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.
Tình trạng hình thành cục máu đông trong lòng động mạch cộng với yếu tố mạch hẹp, động mạch bị xơ vữa dẫn đến máu lưu thông đến não giảm hoặc ngừng. Nếu tình trạng mạch hẹp sẽ xuất hiện cơn thiếu máu não thoáng qua, tình trạng cấp máu đến não chỉ tạm thời bị ngừng lại, do đó sẽ xuất hiện các cơn choáng váng, mệt mỏi… Nhưng tình trạng thiếu máu tiếp tục diễn ra, cục máu đông cũng tiếp tục hình thành sẽ dẫn tới đột quỵ não.
Thiếu máu não gây nguy cơ đột quỵ
Thiếu máu não không nên ăn gì?
Người bị thiếu máu não có nhiều nguyên nhân, do đó chế độ ăn uống cũng rất cần chú ý. Một chế độ dinh dưỡng đảm bảo đủ chất, giúp người bệnh nâng cao sức khỏe, cải thiện được các yếu tố gây thiếu máu não là nhu cầu của người bệnh. Bên cạnh đó cần chú ý loại bỏ các thực phẩm có thể gây ảnh hưởng khiến tình trạng thiếu máu não xảy ra trầm trọng hơn. Các nhóm thực phẩm dưới đây cần tránh hoặc không nên lạm dụng:
Người bị thiếu máu não nên hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn.
  • Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, fast food, thịt đỏ. Đây là những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe. Người bệnh thiếu máu não nên ăn nhiều các loại cá nước mặn như cá trích, cá hồi, cá thu… bởi đây là những thực phẩm chứa nhiều axit béo omega – 3 có lợi, cung cấp nguồn protein dồi dào tốt cho trí não.
  • Hạn chế dùng phụ gia thực phẩm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lạm dụng các chất phụ gia sẽ khiến lượng natri trong cơ thể tăng vọt, dẫn đến huyết áp cao, dễ gây đột quỵ, thiếu máu não.
  • Hạn chế các loại tinh bột tinh chế vì chúng cung cấp quá nhiều carbohydrat. Chế độ ăn uống với hàm lượng carbohydrat tinh chế cao có khả năng gây Tiểu đường tuýp 2 – một căn bệnh có liên quan đến chứng đột quỵ, thiếu máu não.
  • Nói không với rượu bia, đồ uống có ga và các chất kích thích khác.
  • Nói không với nước ngọt: đồ uống ngọt làm tăng lượng “cholesterol xấu” tới 50%, dễ dẫn tới đột quỵ, thiếu máu não. Nếu muốn uống đồ ngọt, hãy sử dụng nước mía hoặc nước ép trái cây tự nhiên thay cho nước đóng chai bán sẵn.
Điều trị thiếu máu não để phòng đột quỵ.
Thiếu máu não là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ não, do đó điều trị thiếu máu não sẽ giúp phòng ngừa đột quỵ.
Đầu tiên là chế độ ăn của người thiếu máu não nên đa dạng đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Người bệnh thiếu máu não nên ăn nhiều cá, các loại thịt nạc có màu trắng, ăn nhiều rau củ quả, trái cây, uống nhiều nước và tập luyện thể dục đều đặn. Các bài tập như đi bộ, yoga, thiền, hít thở sâu…
Dựa trên món ăn truyền thống của người Nhật, các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện ra enzym Nattokinase có tác dụng làm tan cục máu đông, tăng cường tuần hoàn máu nuôi dưỡng não, phòng và cải thiện xơ vữa động mạch, tăng cường sức khỏe, tốt cho người huyết áp cao. Tại Việt Nam enzym Nattokinase được bào chế và lưu hành với tên Nattospes, Nattospes được nghiên cứu tại các bệnh viện lớn, cho kết quả rất tốt trong hỗ trợ điều trị đột quỵ và phục hồi di chứng cũng như phòng bệnh tái phát.
Đây là enzym tự nhiên có tác dụng làm tan cục máu đông tương đương thuốc tây mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào. Việc sử dụng Nattospes hàng ngày là giải pháp cho thiếu máu não và phòng đột quỵ hiệu quả. 
Cùng theo dõi clip sau để hiểu hơn về Nattospes: 

Bình An

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét