Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Người cao tuổi dễ bị đột quỵ



Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm xảy ra đột ngột, đây là căn bệnh có nguy cơ tử vong cao hàng đầu. Đối tượng bị bệnh này chiếm tỉ lệ cao nhất chính là người già do quá trình lão hóa, các cơ quan cơ thể suy giảm chức năng, đặc biệt phải kể đến là tim mạch và mạch máu gây ra các bệnh lí về tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu… đều là những nguy cơ hàng đầu gây đột quỵ. Những dấu hiệu báo trước của đột quỵ não thường là đột ngột đau đầu dữ dội, giảm thị lực, nói khó, bị yếu hoặc liệt hẳn ở một bên tay, chân…
Nguy cơ bị đột quỵ cao ở người già
Số liệu thống kê trên thế giới cho thấy có tới 22% dân số mắc cao huyết áp. Nhưng rất nhiều người không quan tâm đến vấn đề sức khỏe của mình, không có thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ, do đó khi bệnh gây biến chứng mới biết mức độ nguy hiểm của nó. Tăng huyết áp được coi là “kẻ giết người thầm lặng” do diễn tiến chậm và kéo dài. Hầu hết người già đều dễ bị cao huyết áp. Ở người cao tuổi sức khỏe kém, hệ thần kinh giảm sút, dễ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, thừa cân, rối loạn tuần hoàn… Tất cả các yếu tố đó cộng lại sẽ lí giải được vì sao người cao tuổi dễ bị đột quỵ não.
Một số nguyên nhân khác cũng dẫn đến đột quỵ não là do biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, quá nóng và quá lạnh đều ảnh hưởng đến sức khỏe. Mùa nắng nóng kéo dài khiến người cao tuổi bị huyết áp cao không kiểm soát được tình trạng bệnh của mình. Mùa lạnh không kéo dài nhưng tình trạng thay đổi nhiệt đột ngột như đang ấm xuống quá lạnh cũng là lí do người già bị tai biến cao hơn.

Nguy cơ đột quỵ cao ở người già
Biện pháp phòng bệnh đột quỵ ở người già
Việc phòng bệnh ở người cao tuổi rất quan trọng. Thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp kiểm soát sức khỏe tốt hơn. Nên có thói quen thăm khám 2 lần/ năm cho người già. Khi mắc các bệnh lí về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu… cần điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, dùng đơn thuốc người khác giống bệnh của mình điều trị. Không tự ý dừng thuốc, bỏ thuốc khi thấy sức khỏe có tiến triển tốt hơn.
Một chế độ ăn uống hợp lí, sinh hoạt khoa học cũng góp phần phòng bệnh cho người già, đặc biệt là bệnh đột quỵ. Người cao tuổi nên uống đủ lượng nước cần thiết với sức khỏe của mình, lượng nước được bổ sung từ từ trong ngày và hạn chế uống vào buổi tối. Không nên để quá khát mới uống nước, nhất là khi thời tiết nóng bức mùa hè. Không nên hút thuốc lá, nếu có cần hạn chế và quyết tâm bỏ thuốc lá là tốt nhất.Những người có bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường không nên uống bia, rượu. Nên uống nước cam, chanh và quả tươi để tăng cường sức đề kháng, vận động cơ thể một cách hợp lý.
Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học, nhiều phương pháp phòng ngừa và điều trị đột quỵ não đã ra đời. Trong đó, xu hướng đang được nhiều bác sĩ và bệnh nhân áp dụng hiện nay là dùng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Tại Việt Nam có rất nhiều các chế phẩm có thành phần enzym Nattokinase, nhưng sản phẩm được đông đảo bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn là Nattospes. Nattospes có tác dụng làm tan cục máu đông, giảm độ nhớt máu, giúp máu tăng cường tuần hoàn hiệu quả. Đây cũng là sản phẩm chứa enzym Nattokinase có nhiều công trình nghiên cứu khoa học được đội ngũ y bác sĩ và người dân tin tưởng lựa chọn.
Nghiên cứu về tác dụng của Nattospes trên bệnh nhân đột quỵ não tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hoàn thành năm 2008 do GS.TS Nguyễn Văn Thông thực hiện đã cho thấy: Nattospes có hiệu quả tương đương với aspirin (thuốc đầu tay trong điều trị đột quỵ não), dự phòng đột quỵ: cải thiện, phục hồi khả năng nhận thức, vận động, tái hòa nhập xã hội của bệnh nhân.
Mỗi ngày sử dụng từ 2-4 viên Nattospes sẽ giúp bạn tránh xa đột quỵ.
Cùng xem video sau để hiểu rõ hơn về tác dụng của Nattospes:

Thanh Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét