Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Người đột quỵ có nhu cầu dinh dưỡng như thế nào?



Dinh dưỡng góp phần nâng cao sức khỏe. Dinh dưỡng với người đột quỵ càng quan trọng vì nó giúp cải thiện tình trạng bệnh, từ đó người bệnh sớm phục hồi. Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu, dễ hấp thu được coi là phù hợp với người đang điều trị phục hồi sau đột quỵ.

Nguyên tắc dinh dưỡng cho người đột quỵ
Người bị đột quỵ, bên cạnh điều trị, phục hồi chức năng kịp thời, một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp người bệnh tránh được tai biến nặng hơn, nhanh hồi phục và giảm bớt tiến triển của bệnh. Việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng như thế rất cần tuân theo những nguyên tắc sau:
- Thức ăn phải dễ ăn, dễ tiêu hóa và hấp thu tốt. Thức ăn nên chế biến ở dạng lỏng, mềm như súp, cháo, sữa, chia cắt thành miếng nhỏ. Người bị đột quỵ thường khó ăn uống và dễ nôn trớ dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng do đó nên cho người bệnh ăn 3-4 bữa/ ngày, không cho ăn quá no một lúc. Không dùng những thực phẩm gây kích thích (chua, cay, nóng…) như ớt, chanh, dưa muối, rượu, cà phê. Không cho người bệnh sử dụng thực phẩm dễ lên men.
- Khẩu phẩn ăn cần đảm bảo đủ năng lượng nhưng không dư thừa để tránh tăng cân cho người bệnh. Năng lượng đảm bảo trong bữa ăn giúp hoạt động của hệ tiêu hóa của bị đột quỵ hoạt động tốt. Theo tính toán của các nhà dinh dưỡng, mức năng lượng bệnh nhân đột quỵ cần từ 30-35 calo/kg cân nặng/ ngày. Nguồn thực phẩm bổ sung năng lượng nên lấy từ đậu đỗ, cơm, khoai, mì, bún… các loại thịt, cá, rau. Bữa ăn được chế biến đa dạng đảm khẩu phần ăn đủ lượng calo và các chất quan trọng như đường, đạm, vitamin, khoáng chất.
- Bệnh nhân thực hiện ăn nhạt nên giảm lượng muối, đường trong chế độ ăn mỗi ngày. Lượng muối nên ăn mức 4-5g/ ngày. Lượng nước đưa vào cơ thể cũng phải phù hợp và ít hơn người khỏe mạnh để tránh phù, nhất là đối với bệnh nhân suy tim. Các loại thức ăn chế biến sẵn cũng nên tránh xa vì chúng chứa nhiều muối, đường, cholesteron như thịt nguội, thịt hun khói, xúc xích, dưa muối, pa tê…
Không nên cho người đột quỵ ăn thực phẩm chế biến sẵn
 Nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu
- Lượng Protein (chất đạm): cần giữ ở mức 0,8g/kg cân nặng/ngày. Nên chọn thực phẩm ít cholesterol và nhiều đạm thực vật (đậu đỗ, đậu tương, đậu phụ) và đạm động vật (cá biển, cá đồng, sữa, thịt nạc...) Nếu người bệnh có kèm theo suy thận, cần giảm lượng đạm còn từ 0,4g - 0,6g/kg cân nặng/ngày.
- Chất béo nên giữ ở mức 25 - 30g chất béo/ngày, trong đó 1/3 là chất béo động vật và 2/3 là chất béo thực vật như vừng, lạc. Các loại acid béo trong dầu thực vật cũng có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ.                                       
- Với vitamin và chất khoáng (có trong các loại hoa quả chín, rau củ, sữa), chứa nhiều kali, có tác dụng lợi tiểu, giảm huyết áp ở người bệnh. Trung bình một quả chuối có 400mg kali, tương đương với một ly nước cam hay một củ khoai tây nướng. Người tiêu thụ dưới 1.500mg kali/ngày sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 28% so với người tiêu thụ 2.300mg kali/ngày.
 Ngoài ra, dùng acid folic ít nhất 300mcg mỗi ngày cũng sẽ làm giảm 20% nguy cơ đột quỵ và 13% nguy cơ bệnh tim, so với người dùng dưới 136mcg/ngày. Acid folic có tác dụng chống xơ vữa động mạch, giảm huyết áp và hàm lượng cholesterol trong máu. Nó có trong các loại quả có vị chua, rau lá xanh, các loại đậu, gạo, mì và các sản phẩm từ ngũ cốc. Gan cũng chứa nhiều acid này.
Phục hồi đột quỵ bằng sản phẩm tự nhiên
Người đột quỵ ngoài chú ý chế độ ăn uống, điều trị thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ nên kết hợp sử dụng các sản phẩm an toàn, nguồn gốc tự nhiên có tác dụng phòng và hỗ trợđiều trị đột quỵ hiệu quả. Hiện nay trên thị trường có lưu hành sản phẩm Nattospes với thành phần chính là đậu tương lên men có tác dụng ổn định huyết áp, làm tan cục máu đông, nâng cao sức khỏe… tốt cho người đột quỵ đang điều trị phục hồi hoặc phòng bệnh. Nattospes được các bác sĩ chuyên khoa đột quỵ đánh giá cao. Sản phẩm đã khẳng định được tác dụng qua các nghiên cứu tại bệnh viện quân y 103, bệnh viện quân đội 108, khoa y học cổ truyền bệnh viện Bạch Mai, cho kết quả: tác dụng giảm đông máu, cải thiện sức cơ, cải thiện di chứng tốt; tác dụng dự phòng tái phát tai biến mạch máu não hiệu quả, an toàn, không gây tác dụng phụ.
Năm 2015, Nattospes đã vinh dự nhận được giải thưởng “Sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng năm 2015” do “ Hội khoa học và công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam” trao tặng.
Nattospes vinh dự nhận giả thưởng
Có rất nhiều bệnh nhân sử dụng Nattospes cho kết quả tốt trong đó bác Gái quê ở An Lão- Hải Phòng gần 60 tuổi, sau một lần đi vệ sinh đêm bị ngã, được gia đình phát hiện kịp thời đưa tới bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện bác sĩ chẩn đoán bác Gái bị đột quỵ, liệt nửa người, ăn và nói rất khó khăn. Sau thời gian điều trị ổn định tại viện, bác được đưa về điều trị tại nhà. Gia đình bác tìm hiểu thông tin và cho bác sử dụng Nattospes, sau 4 tháng sức khỏe của bác tốt hơn, huyết áp ổn định hơn và đã đi lại bằng lạng quanh sân nhà. Tình trạng khó nói, khó ăn đã cải thiện hoàn toàn. Bác rất vui và cho biết sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm kết hợp với tập luyện để sức khỏe sớm trở lại bình thường.
Khi có nguy cơ đột quỵ hãy truy cập: http://dotquynao.com/ để có thông tin phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, hoặc gọi 0917185170 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn.
Ngọc Bích

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét